ประชาชนไม่เชื่อมั่น กกต. หวั่นไม่โปร่งใส

จากกรณีการทำงานที่ผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งล่วงหน้า จนมีปัญหาข้อร้องเรียนมากมายจากประชาชน เกิดเป็นคำถามที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งครั้งนี้ จนมีกระแสเรียกร้อง ให้ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.ออกจากตำแหน่ง

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในการจัดเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2566 หลังพบความผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการเขียนเขตเลือกตั้งที่หน้าซองผิด หรือการไม่เขียนรหัสเขตที่หน้าซองบัตร ทำให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากังวลว่าบัตรที่ลงคะแนนโหวตไปจะถูกนับหรือไม่ 

กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดียที่ไม่พอใจการทำงานของ กกต. ผ่านการติดแฮชแท็ก #กกตต้องติดคุก และ #กกตมีไว้ทำไม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทย ส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของคณะกรรมการประจำหน่วยในระหว่างการลงคะแนน พร้อมข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าไม่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของ กกต. เนื่องจากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีข้อบกพร่องหลายเรื่องแสดงถึงความไม่โปร่งใส ส่วนงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง 5,900 ล้านบาท มองว่ามากเกินไป และอยากให้แจกแจงรายละเอียดว่าใช้งบประมาณในส่วนใดบ้างให้ประชาชนรับทราบ

ขณะเดียวกันมีกระแสเรียกร้องให้ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต.ออกจากตำแหน่ง ในเว็บไซต์ Change.org โดยล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนการถอดถอน กกต. มากกว่าล้านรายชื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดกระแสการลงชื่อถอดถอน กกต. จากการทำงานผิดพลาดในการเลือกตั้งปี 2562

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์