“ก้าวไกล” บี้ กกต.เคลียร์ปมบัตรเลือกตั้ง 3 แสนซองจาก ปณท. อ่านลายมือไม่ออก

“ก้าวไกล” บี้ กกต.เคลียร์ปมบัตรเลือกตั้ง 3 แสนซองจาก ปณท. อ่านลายมือไม่ออก

“ก้าวไกล” ไล่บี้ กกต.เคลียร์ด่วน! ปม “บัตรเลือกตั้ง” 3 แสนซองจาก “ไปรษณีย์ไทย” ลายมือจ่าหน้าซองอ่านไม่ออก เสี่ยง “บัตรเสีย” ชี้ถ้าผิดพลาด ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้อำนวยการการเลือกตั้ง กทม. ของพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยว่ามีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลายมือจ่าหน้าซองไม่ชัด ต้องส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยใหม่มากกว่า 3 แสนซองว่า เรื่องนี้ กกต.หมกเม็ดหรือไม่ ในการไม่ชี้แจงปัญหาให้ประชาชนได้ทราบ เพราะทั้งๆ ที่บัตรเลือกตั้งทั้งหมด ต้องคัดแยกและส่งออกจากไปรษณีย์กลางภายในวันนี้ แต่ถ้าไม่มีสื่อมวลชนไปขอสัมภาษณ์ผู้บริหารไปรษณีย์ไทย ประชาชนก็จะไม่ทราบว่ามีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นเลย

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาที่ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนถึงปลายทางของบัตรเลือกตั้ง ปัญหาลายมือก็ส่วนหนึ่งแต่น่าจะเป็นส่วนน้อย ปัญหาที่มีเยอะกว่าอาจเกิดจากข้อมูลเลขรหัส 5 หลัก ไม่ตรงกับชื่อจังหวัดและเขตเลือกตั้ง ดังที่มีประชาชนจำนวนมากในโซเชียลมีเดียออกมาเปิดเผยปัญหาของตนว่าชื่อและหมายเลขเขต กับเลขรหัส 5 หลักไม่ตรงกัน

“ถึงวันนี้ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 48 ชั่วโมงก่อนเปิดคูหา กกต. ยังนิ่งไม่ออกมาชี้แจง ในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนครั้งที่แล้ว กกต.บอกว่าไม่มีปัญหา แก้ไขได้ แต่ผมได้ตั้งข้อสังเกตผ่านพี่น้องสื่อมวลชนไปยัง กกต.ว่า ที่บอกไม่มีปัญหา ถามไปรษณีย์หรือยัง ว่าจะคัดแยกได้หรือไม่ เพราะฉะนั้น กกต.ต้องออกมาชี้แจงประชาชนถึงแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน” นายพิจารณ์ กล่าว

นายพิจารณ์ กล่าวด้วยว่า 3 แสนคะแนนถือว่าเป็นตัวเลขที่มีผลอย่างมากต่อการเลือกตั้ง ดังจะเห็นได้จากการเลือกตั้งในอดีตไม่ว่าจะเป็นปี 2562 หรือการเลือกตั้ง ส.ก. ที่หลายเขตเฉือนกันไปเพียงแค่หลักสิบหรือหลักร้อยเท่านั้น ดังนั้นการที่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะมีความเสี่ยงเป็นบัตรเสียมากกว่า 3 แสนคะแนน จึงเป็นเรื่องใหญ่มากที่ กกต.ต้องเร่งจัดการให้ส่งไปถึงเขตเลือกตั้งปลายทางอย่างถูกต้องให้ได้ เพราะถ้า 3 แสนคะแนนที่เป็นเจตจำนงของประชาชนนี้ เกิดความเสียหายใดๆ ขึ้นมา กกต.ต้องรับผิดชอบ