"เลขาฯกกต." ไม่ตอบปมขนคนลงคะแนน ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อยดี

"เลขาฯกกต." ไม่ตอบปมขนคนลงคะแนน ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อยดี

"เลขาฯกกต." ปัดแจงปมขนคนลงคะแนน ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อยดี พบรายงาน1เคสที่ สุราษฎร์ฯ ถ่ายบัตรปชช. ให้ไปแจ้งความ ไม่ฟังธงว่าผิดกม.เลือกตั้งหรือไม่

เมื่อเวลา 18.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พฤษภาคม ว่า  พบปัญหาในการทำงาน คือ การกรอกข้อมูลเพื่อจัดส่งซองบัตรลงคะแนนไปยังหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามทะเบียนบ้านผิดเขต แต่ตนขอให้สบายใจได้ว่าการจัดส่งบัตรเลือกตั้งจะไปถึงเขตที่ประชาชนมีชื่อในทะเบียนบ้านอย่างถูกต้องแน่นอน เพราะมีกระบวนการตรวจสอบ จากข้อมูลผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่เจ้าหน้าที่กรอกใส่กระดาษให้ประชาชนก่อนจะเข้าไปรับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้กระบวนการที่ผิด คือ ในขั้นตอนของ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่มีหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตร เป็นขั้นตอนการกรอกเขตเลือกตั้งผิด ซึ่งเป็นการสำคัญผิด จากการนำชุดของการลงคะแนนที่4 ไปกรอกเป็นเขตเลือกตั้งที่4 ดังนั้นการตรวจสอบและแก้ไขสามารถทำได้ โดยนำกระดาษที่เป็นข้อมูลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งตรวจสอบการจ่าหน้าซอง มาตรวจสอบให้ถูกต้องทั้งเขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้ง

นายแสวง กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นยังพบความผิดพลาด กรณีที่ จ.ชลบุรี ที่พบว่าเอกสารไม่มีชื่อพรรค จำนวน3 แผ่น โดยได้แก้ไขแล้ว ขณะที่จังหวัดอื่นพบความผิดพลาดลักษณะเดียวกันในช่วงเช้า ได้ให้เจ้าหน้าที่แก้ไขทำให้ไม่มีปัญหาแล้ว ขณะที่บัตรเลือกตั้งที่เหลือ เจ้าหน้าที่จะเจาะและแจ้งจำนวนบัตรเหลือและติดไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ภายในวันนี้  (7 พฤษภาคม)

 

“กระบวนการหลังปิดหีบเลือกตั้ง 17.00 น. แล้ว รถไปรษณีย์จำนวน 475 คันจะไปรับบัตรที่อยู่ในซองลงคะแนนไปยังสถานที่กลางเพื่อคัดแยก ก่อนจะส่งไปยังสถานทีเก็บบัตรเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งทุกเขต ในวันที่ 11 พฤษภาคม นี้ ซึ่งรวมถึงบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราาชอาณาจักรด้วย โดยมีการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและรถขนส่งติดจีพีเอส ดังนั้นอยากให้ประชาชนมั่นใจ” นายแสวง กล่าว

 

 

นายแสวงกล่าวด้วยว่าส่วนสถานการณ์ที่เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  พบที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีการถ่ายบัตรประชาชน ซึ่งได้แจ้งความแล้ว ส่วนจะถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ตนยังตอบไม่ได้ ขณะที่การร้องเรียนเรื่องการขนคนไปลงคะแนนหรือพฤติกรรมลงคะแนนนั้น เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีความเรียบร้อย