กกต. รับ 'เลือกตั้งล่วงหน้า' กทม. พบปัญหาบางจุด แต่แก้ไขทัน

กกต. รับ 'เลือกตั้งล่วงหน้า' กทม. พบปัญหาบางจุด แต่แก้ไขทัน

กกต. รับ "เลือกตั้งล่วงหน้า" กทม. พบปัญหาบางจุด แต่แก้ไขทัน พร้อมถอดบทเรียนสภาพอากาศที่ร้อน เพื่อปรับใช้วันจริง14 พ.ค.

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศในจุดเลือกตั้งล่วงหน้า สยามพารากอน หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. โดยก่อนหมดเวลามีประชาชนวิ่งมาที่จุดเลือกตั้งหลายคน ซึ่งผู้ใช้สิทธิ์คนสุดท้าย เข้ามาลงทะเบียนอย่างฉิวเฉียดก่อนเวลาปิดหีบ 30 วินาที โดยเป็นผู้ใช้สิทธิ์จากจังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็มีประชาชนอีก 3 คนที่เข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ทัน

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ภาพรวมทั่วกรุงเทพฯ เรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร มีเพียงเรื่องสภาพอากาศ ยอมรับมีปัญหาการจัดการอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เป็นทุกแห่ง ซึ่งในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะมีการกระจายหน่วยเลือกตั้ง ไปในเขตต่างๆ เชื่อว่าจะลดปัญหาเรื่องความแออัดลงได้ และจะถอดบทเรียนเพื่อลดปัญหาจากสภาพอากาศบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์
 

โดยขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จากไปรษณีย์ไทย จะนำบัตรเลือกตั้งทั้งหมดไปรวมที่ไปรษณีย์หลักสี่ ก่อนจะส่งไปที่เขตเลือกตั้ง และจะนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค. ยืนยันว่าจะไม่มีการจัดส่งล่าช้า ถึงทันกำหนดภายใน 7 วัน และยืนยันว่าจะไม่มีจดหมายผิดซองแน่นอน

ส่วนภาพรวมที่สยามพารากอน ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของกรุงเทพมหานคร น.ส.สุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กล่าวว่า พอใจในภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยมีเพียงปัญหาเรื่องคิวอาร์โค้ดที่ค้างจากการเข้าใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก รวมถึงความแออัดในการใช้บันไดเลื่อน จนต้องปรับจากฝั่งขาลงเป็นฝั่งขาขึ้นทั้งหมด ส่วนจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ที่ลงทะเบียนไว้ 40,750 คน เบื้องต้นพบมีผู้มาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 90 โดยส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่