โปรดเกล้าฯ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 'สิระ เจนจาคะ' ทุกชั้นตรา

โปรดเกล้าฯ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 'สิระ เจนจาคะ' ทุกชั้นตรา

โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 'สิระ เจนจาคะ' ทุกชั้นตรา ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

วันที่ 21 เมษายน 2566 เว็บไซต์ 'ราชกิจจานุเบกษา' เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จาก 'นายสิระ เจนจาคะ'

 

 

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่ง 'นายสิระ เจนจาคะ' ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ดังนี้

 

1. เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย เนื่องจากเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย พ.ศ. 2536 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของบุคคลดังกล่าวสิ้นสุดลงนับแต่วันเลือกตั้ง คือ วันที่ 24 มีนาคม 2562 ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 24/2564 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564

 

 

2. เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์ และเบญจมดิเรกคุณาภรณ์ เนื่องจากเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ พ.ศ. 2538 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยเป็นผู้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ตามคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวันในคดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2538 และ 'นายสิระ เจนจาคะ' เป็นผู้ถูกถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว

 

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2566

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

 

อ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม (คลิก)