มติเอกฉันท์! "ศุภชัย ใจสมุทร" ผงาดประธานกมธ.กฎหมาย สภาฯ แทน"สิระ"

มติเอกฉันท์! "ศุภชัย ใจสมุทร" ผงาดประธานกมธ.กฎหมาย สภาฯ  แทน"สิระ"

กมธ.กฎหมายฯ สภาฯ มีมติเอกฉันท์ เลือก "ศุภชัย ใจสมุทร" นั่ง "ประธานกมธ." แทน"สิระ" ชนิดไร้คู่แข่ง หลังตำแหน่งว่างเว้นประธานมานาน6เดือน

ที่รัฐสภา   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์  ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไท(พท.)ในฐานะรองประธานกมธ. คนที่1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเลือกตั้งประธานคณะกรรมาธิการที่ว่างลง เนื่องจากการพ้นจากตำแหน่งของนายสิระ เจนจาคะ  อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ  โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ได้เสนอชื่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธานกมธ.คนใหม่ โดยไม่มีใครเสนอชื่ออื่นๆ  

ส่งผลให้ที่ประชุมมีมติเลือกนายศุภชัย  เป็นประธานกมธ.การกฎหมายฯ โดยเอกฉันท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของนายศุภชัย ใจสมุทร  เป็นประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย เคยทำงานด้ากฎหมาย เช่น เป็นกรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.) เป็นเลขานุการชมรมนักกฎหมายมุสลิมที่มีนายสมชาย นีละไพจิตร เป็นประธาน เป็นต้น

ทั้งนี้ก็ต้องจับตาดูว่า นายศุภชัย ซึ่งถือเป็นประธานกมธ.กฎหมายฯ คนที่ 3  ในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ว่าจะสามารถล้างอาถรรพ์ ทำงานอยู่ในตำแหน่งได้อย่างราบรื่นหรือไม่  เพราะก่อนหน้านี้ผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธานกมธ.กฎหมาย ต้องเจอเหตุการณ์ทางการเมืองพ้นจากสภาผู้แทนราษฎร ไปแล้ว 2 คน  คือ 1. นายปิยะบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ในเดือน ก.พ. 63    

และ 2. นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ  ถูกศาาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ต้องสิ้นสุดลง หลังถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลในคดีฉ้อโกงเมื่อ 26 ปีก่อน    

 ทั้งนี้ตำแหน่งประธานกมธ.กฎหมายฯ ซึ่งถือว่าเป็นกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร เป็นชุดที่มีความสำคัญอย่างมาก ได้ว่างตำแหน่งประธานมาถึง6 เดือน จนล่าสุดที่ประชุมได้มีมติเลือกนายศุภชัย เป็นประธานกมธ. คนล่าสุด