"พิธา"ย้ำจุดยืนก้าวไกลใช้กลไกสภา "แก้ม.112" หลังเลือกตั้งดันทันที

"พิธา"ย้ำจุดยืนก้าวไกลใช้กลไกสภา "แก้ม.112" หลังเลือกตั้งดันทันที

"พิธา"ย้ำจุดยืนพรรคก้าวไกลใช้กลไกสภา "แก้ม.112" พร้อมดันทันทีที่ได้เข้าสภา มั่นใจหาจุดสมดุล-ไม่โดดเดี่ยว

นายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์"กรุงเทพธุรกิจ" ถึงจุดยืนพรรคก้าวไกลต่อประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า ก็ยังยืนยันในเรื่องการใช้กลไกสภาผลักดันในเรื่องการแก้ไขมาตรา112

รวมทั้งกฎหมายที่ทำให้คนเห็นต่างติดคุกทั้งหมด5ฉบับ ทั้งมาตรา112 มาตรา116 กฎหมายฟ้องปิดปากซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี2564 เพื่อให้กระบวนการใช้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้

“คิดว่าตอนนี้เราไม่โดดเดี่ยวเพราะมีหลายพรรคพูดผ่านเวทีหลายเวทีว่ามีปัญหาต้องมีการแก้ไข แต่ละพรรคก็อาจมีการแก้ไขที่ต่างกัน บางพรรคบอกว่ามีโทษน้อยลง บางคนก็บอกว่าต้องแก้เพิ่มขึ้นแสดงว่าทุกคนที่จะยื่นพร้อมกับพรรคก้าวไกลแล้วไปอภิปรายในสภา กฎหมายเหล่านี้ถูกบรรจุอยู่ในกฎหมายกว่า40ฉบับที่จะยื่นแก้พรรคก้าวไกลจะยื่นตั้งแต่วันแรกที่เข้าสภา”

นายพิธา ยังกล่าวว่า ในส่วนที่บางพรรคยังมีความเห็นที่แตกต่างในหลายประเด็นเชื่อว่า วันนี้แต่ละพรรคเริ่มหาจุดสมดุลที่ใกล้เคียงกันมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่เราลงพื้นที่เชื่อว่าทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจมากขึ้นขณะที่ความกลัวก็จะน้อยลง คิดว่าเรื่องนี้น่าจะหาจุดลงตัวมากขึ้น คิดว่ารัฐสภามีหน้าที่ทำแบบนั้น