กลยุทธ์ ฮัลโหล "ลุงป้อม" หาเสียงออนไลน์ กลายเป็นคะแนน ?

กลยุทธ์ ฮัลโหล "ลุงป้อม"  หาเสียงออนไลน์ กลายเป็นคะแนน ?

วิธีการนี้จะมีประสิทธภาพจริงหรือไม่ เพราะเท่าที่สังเกต ก็เป็นแค่การพูดคุยทักทายกันธรรมดา ออดอ้อนกันไปกันมาตามประสา จะเพียงพอที่จะพาสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้งจริงหรือไม่

ความฝันหนึ่งที่คนใกล้ชิด ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รูดีว่าอยากทำให้สำเร็จคือการเดินทางให้ครบ 77 จังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน

หากเอาเข้าจริง การเดินทางไปแต่ละครั้ง ก็อาจจะไม่มีโอกาสพบปะประชาชนได้ครบทุกกลุ่มหรือครบทุกช่วงวัย กลยุทธ์การใช้วีดิโอคอลเปิดหน้าพูดคุยกับเด็กนักเรียน นักศึกษา ชาวบ้านจึงเห็นได้บ่อยในช่วงหลัง

กลยุทธ์นี้เรียกว่าถูกนำเสนอจากบรรดาคนใกล้ชิดภายในพรรค ซึ่งประวิตร ก็เอาด้วย เราจึงได้เห็นผ่านสื่อที่นำเสนออยู่ไม่เว้นแต่ละวัน นั่นก็เพราะทีมงานประวิตรคิดเป็นสเต็ปเรียบร้อยแล้วว่า 

นอกจากจัดคิวคอลหาประวิตร ผ่านแกนนำในแต่ละพื้นที่ เพื่อพูดคุย รับฟังปัญหาจากประชาชนซึ่งทำงานประสานสอดคล้องกับเพจเฟซบุ๊ค FC ลุงป้อม ที่มักนำลิงค์ข่าวคอลคุยกับชาวบ้านมานำเสนอ เรียกว่าทำงานเป็นแพ็คเกจ 

การโหมกระพืออีเวนต์นี้ให้เป็นข่าว เป้าประสงค์ก็เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาคนทั่วไปว่าลุงป้อมไม่ใช่คนแข็งกร้าว เกรี้ยวกราดเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว

ในทางกลับกัน พยายามนำเสนอให้เห็นภาพเป็นลุงใจดีคนหนึ่ง ที่คนในพลังประชารัฐ เข็นอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ภายใต้เป้าหมายของประวิตร คือกวาด ส.ส.เขต 100 ที่นั่งขึ้นไป

ประเด็นสำคัญที่กลยุทธ์วีดิโอคอลตอบโจทย์ประวิตร เนื่องจากการจะเดินทางไปทุกอำเภอ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ คงเป็นเรื่องยาก แต่การใช้เทคโนโลยีตรงนี้เข้ามา ก็เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมาก สามารถคุยกับชาวบ้านทุกแห่งหนได้อย่างสบาย 

เรื่องนี้ทางพรรคได้มอบหมายให้ทีมงานที่ดูแลเพจ FC ลุงป้อม เป็นหนึ่งในทีมหลักร่วมประชาสัมพันธ์ของพรรค ดำเนินการเปิดเวทีปราศรัยย่อย ให้ลุงป้อมได้วีดิโอคอลกับประชาชนทั้ง 400 เขต 

เอาเข้าจริงวิธีนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ในอดีตสมัยการชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือ นปช. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่หลบลี้หนีภัยไปต่างประเทศ ก็มักวีดิโอลิงค์เข้ามาพูดคุยกับมวลชนเป็นประจำ คอยกระตุ้นให้เดินไปสู่เป้าหมายที่ตัวเองต้องการ 

แต่เงื่อนไขและเป้าหมายในวันนั้นของทักษิณ และวันนี้ของประวิตร ต่างกัน 

ในส่วนของประวิตร วิธีการนี้จะมีประสิทธภาพจริงหรือไม่ เพราะเท่าที่สังเกต ก็เป็นแค่การพูดคุยทักทายกันธรรมดา ออดอ้อนกันไปกันมาตามประสา จะเพียงพอที่จะพาสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้งจริงหรือไม่ 

เพราะเอาเข้าจริง ประวิตร ที่มีหน้าตักเหลือเฟือ การที่ลูกหาบจะเกณฑ์คนมาฟังปราศรัยย่อยเพื่อสร้างอีเวนต์ให้นายวีดิโอคอลเข้ามา ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก 

แต่สิ่งที่ยากคือ จะแปลงอีเวนต์รายวันมาเป็นคะแนนเสียงอย่างไรนั้น คือโจทย์ใหญ่ที่สำคัญมากกว่า ที่ทีมงานต้องช่วยขบคิด