ยื่น กกต.ชงยุบพรรค “ก้าวไกล” หาเสียงพาดพิงสถาบันฯ โยงโครงการพระราชดำริ

ยื่น กกต.ชงยุบพรรค “ก้าวไกล” หาเสียงพาดพิงสถาบันฯ โยงโครงการพระราชดำริ

“ศรีสุวรรณ” ลุยยื่น กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรค “ก้าวไกล” ชี้ “ปดิพัทธ์” เข้าข่ายปราศรัยหาเสียง พาดพิง “สถาบันฯ” โยงโครงการพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบถ้อยคำปราศรัยของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กรณีปราศรัยหาเสียงพาดพิงสถาบันที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นำหลักฐานเป็นคลิปคำปราศรัยของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โดยคำปราศรัยล้วนแล้วพูดถึงแต่สถาบัน บางถ้อยคำปรากฏชัดเจนว่าเป็นการพาดพิงไปถึงโครงการพระราชดำริมากมาย มีการคอร์รัปชั่น ซึ่งคำพูดคิดว่าเป็นการให้ร้ายต่อสถาบัน โดยโครงการพระราชดำริเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปของประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 4,700 โครงการ ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาให้กับคนทั้งประเทศ

ยื่น กกต.ชงยุบพรรค “ก้าวไกล” หาเสียงพาดพิงสถาบันฯ โยงโครงการพระราชดำริ

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นการไปปราศรัยสร้างคะแนนนิยมในกับตนเองและพรรคในลักษณะที่เป็นการให้ร้าย หรือกล่าวร้าย อาจจะเข้าข่ายความผิด หรือฝ่าฝืนตามข้อ 17 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง 2561 ขณะเดียวกันพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73(5) ระบุชัดเจนว่าห้ามพรรคการเมือง หรือผู้ใดไปดำเนินใดๆ ในลักษณะที่เป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก็ถือว่าเป็นความผิด และเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็มี พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในมาตรา 92(1) หรือ (2 ) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ค่อนข้างรุนแรง ถ้า กกต.วินิจฉัยว่าเป็นไปตามคำร้องของสมาคมก็สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้

ยื่น กกต.ชงยุบพรรค “ก้าวไกล” หาเสียงพาดพิงสถาบันฯ โยงโครงการพระราชดำริ

มีหลายคำพูดที่มีลักษณะของการหมิ่นเหม่ในการให้ร้าย ซึ่งไม่ควรที่จะหยิบยกคำพูดในลักษณะนี้ในการหาเสียง การหาเสียงอาจจะใช้วิธีการอื่นที่เป็นประโยชน์ หรือดึงดูด จูงใจให้ผู้สิทธิเลือกตั้งให้เลือกตนเอง หรือเลือกพรรคตัวเองได้อย่างมากมาย ไม่จำเป็นต้องมาใช้คำพูดในทำนองนี้ จึงมายื่นให้ กกต.ตรวจสอบเพื่อเป็นการชี้เบาะแส” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังยื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว นายศรีสุวรรณได้เข้าชี้แจงและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องที่เกี่ยวกับคำร้องว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย