"พรรคเพื่อไทย" เคาะ ชื่อแคนดิเดตนายกฯ 5เม.ย.

"พรรคเพื่อไทย" เคาะ ชื่อแคนดิเดตนายกฯ 5เม.ย.

"ชลน่าน" เผย เตรียมเคาะชื่อเแคนดิเดตนายกฯ 5เม.ย. ให้มุมมอง แคนดิเดตเพื่อไทย ควรลงเลือกตั้ง หลังเคยเสนอแก้รธน. แนะ "ประยุทธ์"ลงเลือกตั้งด้วย เพื่อให้รู้จัก ปชต.ที่แท้จริง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการคัดเลือกบุคคลที่จะพรรคจะสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ว่า ในวันที่ 5 เมษายน กรรมการบริหารพรรคพร้อมด้วยตัวแทนของพรรค และสาขาพรรคจะหารือเพื่อสรุปรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 รายชื่อ อย่างไรก็ดีในข้อบังคับพรรคและรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่า แคนดิเดตนายกฯ นั้นควรลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคหรือไม่ แต่ความเห็นส่วนตัวมองว่าผู้จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นควรจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. เพราะพรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ นายกฯ ต้องเป็นส.ส.

 

 "พรรคยังไม่มีมติในเรื่องนี้ เพราะยังไม่ได้ประชุม ทั้งนี้การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ หรือ ส่งลงบัญชีรายชื่อต้องถามผู้ถูกเสนอชื่อด้วย และต้องได้รับความยินยอมจากผู้เสนอชื่อด้วย ส่วนการประกาศว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้ง 100 คนนั้น พรรคมีแนวทางจะไพรมารีโหวต 100 รายชื่อตามตัวอักษร ในวันที่ 26-28 มีนาคม นี้ ให้พื้นที่เห็นชอบ และเมื่อได้ผลไพรมารี่โหวตแล้ว กรรมการสรรหาต้องเข้าสู่กระบวนการจัดลำดับ และส่งให้กรรมการบริหารเห็นชอบอีกครั้ง โดยพรรคจะประชุมกรรมการบริหารพรรคไม่เกิน วันที่ 1 เมษายนนี้" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ตนคาดการณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะประกาศยุบสภา วันที่ 20 มีนาคม นี้ ทำให้พรคเพื่อไทยต้องเตรียมการไทม์ไลน์ในการปฏิบัติการเลือกตั้ง  คาดว่าจะเปิดรับสมัครวันเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันที่  3-7 เมษายน  ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เปิดรับสมัคร 4-7 เมษายน  ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะรัฐมนตรี  (ครม.) ประชุมนัดสุดท้ายในวันที่ 21 มีนาคม  ทำให้มีคนคาดการณ์ว่าช่วงบ่ายวันเดียวกันนั้นอาจมีประกาศยุบสภาฯ ลงราชกิจจานุเบกษา ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยประกาศจะไม่ยุบสภาในวันเกิดตัวเอง วันที่ 21 มีนาคมนั้นตนไม่ได้ใส่ใจ

 

 

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งที่จะมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ควรลงสมัครส.ส. ด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ตนไม่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่รับการเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทั้งนี้ ตนอยากฝากบอก  พล.อ.ประยุทธ์ ให้รู้ว่าถ้าจะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง  พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องให้ความสำคัญกับรัฐสภาด้วย และคนเป็นผู้แทนจะรู้เห็นว่ารัฐสภามีความสำคัญอย่างไร