"สมศักดิ์" แถลงไขก๊อก รมต. ซบ "พท." สานฝัน แลนด์สไลด์ ตั้งรัฐบาล

"สมศักดิ์" แถลงไขก๊อก รมต. ซบ "พท." สานฝัน แลนด์สไลด์ ตั้งรัฐบาล

"สมศักดิ์" แถลงลาออก "รมว.ยุติธรรม" เปิดทางร่วมงาน "พท." ผนึกแลนด์สไลด์ เป็นรัฐบาล แก้ปัญหาเศรษฐกิจ จ่อ สมัครสมาชิก 20 มี.ค.นี้

ที่ร้านกินเส้น ถ.สนามบินน้ำ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แถลงถึงความชัดเจนทางการเมืองว่า ตนมีแนวทางตัดสินใจ 3 ประเด็น คือ ฟ้า ดิน อากาศ โดยในส่วนของอากาศ คือข้อมูลพรรคการเมืองต่างๆ และต้องให้ความสำคัญกับทีมงาน แนวนโยบายนำไปสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเสถียรภาพรัฐบาลมีความสำคัญ 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพลังประชารัฐ ได้ส.ส. 118 คน กระทรวงเศรษฐกิจต้องให้พรรคร่วมดูแล การทำงานจึงไม่ถูกอกถูกใจประชาชน ดังนั้น การจะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ต้องแลนด์สไลด์ จึงตัดสินใจไปพรรคเพื่อไทย ขอให้ประชาชนเลือกให้มากๆ พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาล 

นอกจากนั้น นายสมศักดิ์ ยังได้โชว์ใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้มอบให้เจ้าหน้าที่นำไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว และไม่ขอรักษาการ และยังได้โชว์ใบลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงโชว์ใบสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยจะดำเนินการในวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.นี้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ติดใจอะไร และขอให้โชคดี โดยนายกฯพูดกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ฝากมาถึงตนด้วย และต้องขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในการทำงานที่ผ่านมา ตนอยู่กับพลังประชารัฐก็ทำงานเต็มที่เมื่อไปอยู่กับเพื่อไทยก็จะทำเต็มที่ แม้จะยังไม่ได้เข้าไปที่พรรคเพื่อไทย แต่เมื่อมีข่าวออกมา และเห็นแนวทางทำงานของตน ทำให้คนในพรรคเพื่อไทย โทรมาแสดงความยินดีจำนวนมาก ส่วนตนจะไปดูพื้นที่ไหนในพรรคเพื่อไทย สุดแล้วแต่ผู้บริหารพรรคจะเห็นเหมาะสม ตนไม่เลือก ไปได้ทุกที่และไม่ได้คาดหวัง จะไปนั่งกระทรวงใดเพราะเวลาตั้งรัฐบาลแล้วหวังไว้ที่หนึ่ง แต่ไปได้กระทรวงอื่น จึงไม่ได้คิดอะไร ไม่คาดหวัง แล้วแต่ประชาชนจะสนับสนุน ทั้งนี้หากไปอยู่เพื่อไทยแล้วได้อยู่ในลำดับไม่เกิน 50 ก็น่าจะได้เป็นส.ส.

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านั้น ได้กราบลานายวิษณุ เครืองาม และพล.อ.ประวิตร ทั้งคู่ได้ให้ศีลให้พร ยืนยันว่าไม่มีความแตกแยก แต่การเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ถือเป็นอุปสรรคและหากทีมงานที่ไม่สามัคคีจะเป็นอุปสรรค เพราะคนหนึ่งไปซ้าย คนหนึ่งไปขวา ส่วนพรรคเพื่อไทย นั้นทำงานเป็นระบบ และเป็นพรรคพวกกันมาก่อน จึงเข้าใจและพูดคุยกันได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าการทำงานในพรรคพปชร.ทำให้ทำงานลำบากหรือไม่ กล่าวว่า ไม่ลำบาก พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค เป็นปกติ แต่บางคนเกิดความรู้สึกติดขัดบ้างเล็กน้อย เช่นตนเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค แต่เมื่อไม่เป็นหนึ่งเดียวกันทำงานยาก 

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนสไลด์ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ดูจากโพลเมื่อ2 เดือนที่แล้วได้ 220เสียง แต่ถ้าเราไปช่วยอีกทางคิดว่าจะขยับได้ 

เมื่อถามย้ำว่าเป้าหมายที่ไปพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่าจะเป็นรัฐบาลแน่นอน นายสมศักดิ์กล่าวว่า หากเข้าไปช่วยหาเสียง มีนโยบายใหม่ จึงมั่นใจว่าจะได้เสียงมากขึ้นตามเป้าที่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยวางไว้ ส่วนตนจะช่วยให้ดีที่สุด เพราะการเป็นรัฐบาลเป็นความใฝ่ฝันของทุกพรรค แต่จะเป็นได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่มีมากน้อยของแต่ละพรรคจะดำเนินการ หากประชาชนช่วยเลือกเข้ามามากจะได้แลนสไลด์ ส่วนจะได้ 310 เสียงหรือไม่ ตนไม่กล้าคิด เพราะไม่ได้ถือโพล หรือลงไปดูตรงนี้ 

เมื่อถามว่าหลังเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ จะจับมือกับเพื่อไทย หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของผู้บริหาร และผู้ใหญ่ของพรรคพูดคุยกัน  โดยการพบกับพล.อ.ประวิตร ท่านไม่ได้พูดเรื่องนี้ให้ฟัง แสดงว่าไม่มีคำตอบที่ชัดเจน จึงเชื่อว่ายังไม่ได้พูดคุยกัน 

เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ว่าคนเสื้อแดง จะไม่มั่นใจพรรคเพื่อไทย หากย้ายไปอยู่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า คิดได้ เพราะเราย้ายไปแต่จากการตอบรับพรรคเพื่อไทย ที่มีคนยินดีอย่างมากเป็นการตอบรับ และคิดว่ากฎ กติกาที่มี เชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะทำให้เกิดความสมดุลและเมื่อไปเพื่อไทยแล้ว จะไม่มีกลุ่มสามมิตรอีกแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวคิดของเพื่อไทย อยู่ตรงข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาสามารถร่วมงานได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถึงเวลาการเลือกตั้งจบแล้วการตั้งรัฐบาลจะดูที่ตัวเลขของส.ส.โกรธกันแทบตายแต่เหลืออยู่สองพรรค ก็ต้องหาทางลดหย่อน และปรับแนวทางในการร่วมรัฐบาล การแก้ปัญหาก็ทำได้ไม่เต็มที่หากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ดังนั้น จะเป็นเรื่องดีหากประชาชนช่วยกันทำแลนด์สไลด์ร่วมกัน แต่ถ้าแลนสไลด์แล้วทำไม่ได้ ก็เลิกกันไป