กกต.แจงปมนับคะแนนเลือกตั้ง 66 เปิดทุกขั้นตอน ใช้ ECT Report ให้คนมีส่วนร่วม

กกต.แจงปมนับคะแนนเลือกตั้ง 66 เปิดทุกขั้นตอน ใช้ ECT Report ให้คนมีส่วนร่วม

กกต.แจงละเอียด! โต้ปมนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 เปิดเผยทุกขั้นตอนตั้งแต่ปิดการออกเสียง จนถึงการนับคะแนน ยันใช้ระบบ ECT Report ให้ประชาชนมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ ลั่นยึดหลักสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม ทำตามกฎหมายเป็นสำคัญ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง 2566 โดยระบุว่า ตามที่เกิดกระแสข่าวและการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการนับคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้ง ส.ส. ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต. และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) นั้น

สำนักงาน กกต.ขอเรียนชี้แจงว่า ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมานั้น กำหนดขั้นตอนและกระบวนการดำเนินการหลังปิดการออกเสียงลงคะแนน และการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้

1.เมื่อถึงเวลา 17.00 น. กปน. ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน แต่ถ้ายังมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งประสงค์จะออกเสียงลงคะแนนได้มาปรากฏตัวอยู่ในที่เลือกตั้ง เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งอยู่ก่อนแล้ว ให้ กปน. อนุญาตให้บุคคลเหล่านั้นแสดงตนและมอบบัตรเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว จึงให้ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน และให้ กปน.ลงลายมือชื่อในป้ายสำหรับปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง แล้วนำป้ายดังกล่าวปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้งบนหีบบัตรเลือกตั้ง

2.กปน. ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องครบถ้วน ตรงกันกับบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน กรณีไม่ถูกต้องตรงกัน ต้องบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ และรายงานให้ กกต.วินิจฉัยต่อไป

กกต.แจงปมนับคะแนนเลือกตั้ง 66 เปิดทุกขั้นตอน ใช้ ECT Report ให้คนมีส่วนร่วม

3.กปน.ดำเนินการนับคะแนน โดยเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง ซึ่งต้องกระทำ ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผย และนับติดต่อกันให้เสร็จ จะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4.เมื่อนับคะแนนแล้วเสร็จ กปน.จะประกาศผลคะแนนและจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

5.กปน.แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ดำเนินการส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6.เมื่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ แล้วลงลายมือชื่อไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7.กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตนนั้น เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ดำเนินการประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้น แล้วส่งผลคะแนนให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด

8.เมื่อสำนักงาน กกต.ได้รับผลคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้ว ให้นำผลคะแนนการเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต.เพื่อเสนอคณะกรรมการ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

กกต.แจงปมนับคะแนนเลือกตั้ง 66 เปิดทุกขั้นตอน ใช้ ECT Report ให้คนมีส่วนร่วม

ทั้งนี้ กปน.เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ที่แต่งตั้งจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 9 คน ซึ่งเป็นประชาชนที่อาศัยในภูมิลำเนานั้นได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง นับว่าเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งสามารถดำเนินการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

โดยในวันเลือกตั้ง กปน.ต้องปฏิบัติหน้าที่ 15-18 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการเลือกตั้ง การจัดเตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้ง การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การดำเนินการออกเสียงลงคะแนนของประชาชนในที่เลือกตั้ง การนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งและรายงานผลการนับคะแนน การวินิจฉัยเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน หรือการทักท้วงเกี่ยวกับการดำเนินการออกเสียงลงคะแนน และการนำคะแนนและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส่งผลให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งให้ครบถ้วนสมบูรณ์

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ สำนักงาน กกต.ได้จัดให้มีการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ (ECT Report) ตามมาตรา 120 วรรคสอง แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ได้เข้าถึงข้อมูลและมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ในการนับคะแนน โดยหลังจาก กปน.นับคะแนนและตรวจสอบความถูกต้องในแบบรายงาน ส.ส. 5/18 เรียบร้อยแล้ว จะนำไปติดหน้าหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนได้ดูและตรวจสอบ พร้อมทั้งส่งคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อใช้กรอกลงในระบบ ECT Report ต่อไป ประชาชนสามารถติดตามผลคะแนนได้อย่างต่อเนื่อง จากสื่อมวลชนที่มาเชื่อมต่อระบบ และสามารถรับทราบผลคะแนนในคืนวันเลือกตั้งได้ทันที โดยยืนยันว่าจะดำเนินการนับคะแนนในการเลือกตั้ง ส.ส. ตามระเบียบดังกล่าว ให้เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย เป็นสำคัญ

กกต.แจงปมนับคะแนนเลือกตั้ง 66 เปิดทุกขั้นตอน ใช้ ECT Report ให้คนมีส่วนร่วม