นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่" จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน

นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่"  จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน

ศึกเมืองนรา ในยามที่ค่าย "พลังตู่" กำลังบู๊ "พลังป้อม" เป็นจังหวะเดียวกันที่บรรดาพรรคการเมืองรอจังหวะ ลูบคม-ปิดจ๊อบ "บ้านใหญ่" และ "บ้านใหม่" ไปในคราวเดียวกัน

การเดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม วันที่ 15 มี.ค.ตามกำหนดการนายกฯพร้อมคณะเดินทางไปเปิดแพขนานยนต์ ณ ด่านศุลกากร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พร้อมพบปะหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในพื้นที่

ทว่า ในแง่ของการเมือง ที่เวลานี้อยู่ในโหมดหาเสียง ขณะที่ต่างฝ่ายต่างงัดกลเกมออกมา ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดแล้ว การลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ย่อมแฝงไปด้วยนัยการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตอกย้ำด้วยภาพการ “ชิงซีน” ลงพื้นที่ของบรรดาพรรคการเมืองในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 สนามเมืองนราธิวาสมี ส.ส.4 คน 2 พรรคแบ่งกันไป พรรคละ 2 ที่นั่ง เขต 1 วัชระ ยาวอหะซัน เขต2 “บีลา”สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ จากพรรคพลังประชารัฐ เขต 3 กูเฮง ยาวอหะซัน น้องชายวัชระ ที่แยกทางกับพี่ชายลงชิงในนามประชาชาติ เช่นเดียวกับ เขต 4 คือ  “ทนายแวยูแฮ” กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ

นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่"  จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน

ศึกรอบนี้จะมีส.ส.เพิ่มเป็น5คน ยังต้องจับตาการขับเคี่ยวกันระหว่าง “บ้านใหญ่ยาวอหะซัน”ของ “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัยแห่ง “ค่ายลุงตู่” และ “บ้านใหม่มะยูโซ๊ะ” จาก “ค่ายลุงป้อม”

 

โดย “ค่ายรวมไทยสร้างชาติ” ก่อนหน้านี้ วางตัว  “วัชระ” รักษาแชมป์ที่เขต 1 เขต 2 สารี สะมะแอ และเขต 5 อามีน โต๊ะนากายอ    

ขณะที่ “ค่ายพลังประชารัฐ” นอกเหนือจากบีลา ที่เป็นแม่ทัพคุมศึกนราฯ ยังมี “หมอแว” แวมาฮาดี แวดาโอะ  อามินทร์ มะยูโซะ รำรี มามะ และฮามีร ซารีคาน

นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่"  จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน

 

เหนือไปกว่านั้น ในยามที่ค่าย “พี่น้อง 2 ลุง” ต่างฝ่ายต่างสาดอาวุธ-ยิงกระสุนกันแบบไม่ยั้งฟาก"พลังตู่" ลงพื้นที่15มี.ค.

คล้อยหลัง2วัน "ค่ายพลังป้อม" เตรียมเปิดปราศัยใหญ่เมืองนราในวันที่17มี.ค.นี้

ยังเป็นจังหวะเดียวกันกับที่หลากหลายค่ายการเมืองต่างจ้องลูบคมบ้านใหญ่-บ้านใหม่ หวังเป็น “ตาอยู่” ฉกพุงปลาในศึกเมืองนราฯไปครอง

ทั้ง “ค่ายภูมิใจไทย” ที่รอบนี้มี 2 สามีภรรยา  “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ และ “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ เป็นแม่ทัพใหญ่ หมายมั่นปั้นภูมิใจไทย ขยายฐานจากโซนอันดามัน รวมถึงภาคใต้ตอนบน โดยเฉพาะพัทลุงจังหวัดบ้านเกิด มาที่โซนด้ามขวาน 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นำทัพสีน้ำเงิน ชิงเกมเยือนเมืองนราฯ เปิดตัว “5 ว่าที่ผู้สมัคร”  เขต 1 ลุตฟี หะยี อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบาเจาะ  

เขต 2 ราชวัตร เด่นตุลาการ อดีตสำนักงานการศึกษาเอกชน อ.เจาะไอร้อง 

เขต 3 “แบยี” นท.สุกรี ศรีริกานนท์  เขต 4 ซาการียา สะอิ  

และเขต 5 ที่ภูมิใจไทยแอบลุ้นอยู่ไม่น้อย เพราะรอบนี้ส่ง สุกรี มะเต๊ะ ซึ่งรอบที่แล้วลงชิงเขต 4 ชนกับ  “ทนายแวยูแฮ” กมลศักดิ์ ได้คะแนนมาลำดับที่ 2 

นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่"  จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน ทว่า ทันทีที่ลงพื้นที่ ภูมิใจไทยกลับเจอพิษ “กลิ่นกัญชา” ตามหลอนถึงเมืองนรา เมื่อเจอเกมบลัฟจากคู่แข่งโดยเฉพาะ  “ประชาชาติ”เจ้าถิ่น ที่ขึ้นป้ายเคียงคู่นโยบายกัญชาของภูมิใจไทย 

ฝั่ง “ค่ายสีน้ำเงิน” ขึ้นป้ายพร้อมข้อความ “เราสนับสนุนกัญชา เพื่อการแพทย์ และสุขภาพเท่านั้น” ขณะที่ป้ายหาเสียงของพรรคประชาชาติ ที่ขึ้นเคียงคู่กันระบุข้อความเกทับกลับ ข้อความ “พรรคของเราไม่เอากัญชาเสรี” 

เกมของค่ายประชาชาติ ชัดเจนว่า ต้องการทุบไปที่ภูมิใจไทย หวังเตะสกัดการเจาะฐานคะแนนของกลุ่มมุสลิมซึ่งถือเป็นประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ไม่เอานโยบายกัญชา ด้วยเหตุผล“ขัดต่อหลักศาสนา” 

นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่"  จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน

ขณะที่อีกพรรคที่ต้องจับตาคือ “ค่ายสีฟ้า” พรรคประชาธิปัตย์ ที่รอบนี้มีเดิมพันในการทวงคืนพื้นที่เดิมกลับคืน ก่อนหน้า ปชป.บุกภาคใต้เปิดตัว “58 ว่าที่ผู้สมัคร” แดนสะตอไปเป็นที่เรียบร้อย

โดยรอบนี้ ปชป.วางตัว เขต 1 วสันต์ ดือเร๊ะ เขต 2 เมธี อรุณ หรือ เมธี ลาบานูน เขต 3 ไซดี เจ๊ะหามะ เขต 4 เจะอามิง โตะตาหยง อดีต ส.ส.ที่รอบนี้ขอสางแค้น และเขต 5 สุลัยมาน มะโซ๊ะ 

ล่าสุด “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เตรียม นำทีม ปชป.บุกเมืองนรา ในวันที่ 18 มี.ค.เปิดตัว “5 ว่าที่ผู้สมัคร” ประกาศทวงคืนพื้นที่ที่เคยเป็นของพรรคแต่เดิม เมื่อครั้งศึกเลือกตั้งปี 2554  ปชป.เคยปักธงแลนด์สไลด์เมืองนรามาแล้ว

นราฯสะเทือน "บ้านใหญ่-บ้านใหม่"  จังหวะ"ตาอยู่" ลูบคม ล้มตำนาน

ส่วนพรรคประชาชาติ เจ้าถิ่นเดิม โดยเฉพาะ “กูเฮง ยาวอหะซัน” ลูกชายบ้านใหญ่ที่รอบนี้ยังแยกกันเดินกับผู้เป็นพ่อ และพี่ชาย ยังปักหลักรักษาแชมป์เมืองนราอีกสมัย 

กลเกมการเมืองในสนามเมืองนราฯ หนึ่งในจังหวัดปลายด้ามขวานแห่งนี้ แม้แต่เจ้าถิ่นก็ประมาทไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นไปเข้าทางบางพรรค ที่จ้องลูบคม ล้มตำนาน บ้านใหญ่ อยู่ ณ เวลานี้