“เส้นด้าย” ปราศรัยใหญ่ “คริส” ลั่นไม่เอาประชานิยม ขจัดระบบเส้นสาย

“เส้นด้าย” ปราศรัยใหญ่ “คริส” ลั่นไม่เอาประชานิยม ขจัดระบบเส้นสาย

“พรรคเส้นด้าย” ปราศรัยใหญ่ “คริส” ลั่นไม่เอานโยบายประชานิยม ลุยแก้ความเหลื่อมล้ำในสังคม ขจัดระบบเส้นสาย ค้าน “เบี้ยคนชรา” 3 พันบาท/เดือน โต้กลับชาวแซะ แค่ยืนตรงเคารพธงชาติก็ผิด ลั่นมีเหตุผลกันบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายคริส โปตระนันทน์ อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้ง และหัวหน้าพรรคเส้นด้าย โดยเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา พรรคเส้นด้ายได้จัดปราศรัยใหญ่ครั้งแรก นายคริส ขึ้นกล่าวปราศรัยถึงนโยบายของพรรคเส้นด้าย ในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ขจัดระบบเส้นสายออกจากวงจรชีวิต รวมถึงแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายเบี้ยคนชรา 3,000 บาท/เดือน ที่หลายพรรคการเมืองนำเสนอมาก่อหน้านี้ พร้อมกับยืนยันว่า จะเลิกใช้นโยบายประชานิยม เพื่อประหยัดเงินของประเทศ และผลักดันให้เลิกภาษีสรรพสามิต เลิกกองทุนน้ำมัน

นายคริส ยังระบุถึงการทำประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ต้องทำให้พรรคเป็นประชาธิปไตยก่อน ต่อจากนี้จะไม่มีลูกท่านหลานเธอเข้าพรรคแล้วได้ลงการเมือง หากจะลง ส.ส.ต้องรู้จักผู้ใหญ่ กรรมการ รู้จักเส้นของคนในพรรคจะไม่มี แต่ที่พรรคเส้นด้ายจะเปิดโอกาสให้ทุกคนที่อยากลง ส.ส. วัดกันแบบแฟร์ ๆ

“ผมเบื่อแล้วกับระบบเส้นสายในพรรค ขนาดในพรรคคุณยังบริหารพรรคโดยใช้ระบบเส้นสาย พอคุณเป็นรัฐบาล คุณก็จะปฏิบัติเราแบบนั้นไม่ต่างกัน เพราะเราเชื่อเรื่องความยุติธรรม ตอนนี้ที่เด็ก ๆ เค้าไม่อยากอยู่ในประเทศนี้ เพราะปัจจุบันประเทศนี้ มันไม่ยุติธรรม คนมีเส้นด้ายจะได้เข้าถึงทรัพยากรอยู่เสมอ วันนี้พรรคเส้นด้ายขออาสาที่จะเข้าแก้กฎหมาย แก้ระบบ กำจัดระบบเส้นสายให้ออกไปจากประเทศ ทำให้เด็กเหล่านั้นภูมิใจที่จะได้อยู่ในประเทศนี้อีกครั้งหนึ่ง” นายคริส ระบุ

“เส้นด้าย” ปราศรัยใหญ่ “คริส” ลั่นไม่เอาประชานิยม ขจัดระบบเส้นสาย

นายคริส ระบุด้วยว่า มีคนปรามาสเราว่ามาตั้งพรรคการเมืองเล็กแบบนี้จะไปรอดหรือไม่ เรียนว่าคนเหล่านั้นไม่เข้าใจประชาชน ไม่ได้เจอในสิ่งที่ตนเจอ วันนี้กับระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บางคนบอกเป็นวิกฤติของพรรคเล็ก ตนเห็นว่าไม่ใช่ นี่คือโอกาสที่พรรคเล็กอย่างเราจะเกิดได้ ประชาชนไทยจะมีตัวเลือกของพรรคการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยอีก 1 พรรค ยังไม่แน่ใจว่าจะมีคนมาร่วมกับเราทุกเขตหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ การเลือกตั้งครั้งนี้ บัตร 2 ใบ กาได้ทุกคูหา กาพรรคเส้นด้าย พรรคของคนไม่มีเส้น

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายคริส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงระหว่างการปราศรัยใหญ่ของพรรคเส้นด้ายเมื่อ 5 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลา 18.00 น. ได้หยุดปราศรัย เพื่อยืนตรงเคารพธงชาติ แต่กลับถูกเหน็บแนมเป็นพวกรอยัลลิสต์ ว่า 6 โมงตรงยืนตรงเคารพธงชาติก็ผิด ถ้าตนจะภูมิใจในชาติ แล้วจะถูกพวกคุณเกลียดก็ยอม คือมีเหตุผลกันบ้าง ไม่ใช่ลาออกจากพรรคที่ตัวเองชอบ ทำอะไรก็ด่าไปหมด แบบนั้นคุณไม่ใช่กองเชียร์พรรคการเมือง เขาเรียกว่าสาวกในลัทธิ

“เส้นด้าย” ปราศรัยใหญ่ “คริส” ลั่นไม่เอาประชานิยม ขจัดระบบเส้นสาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคริส โปตระนันทน์ คือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ปัจจุบันเป็นประธานคณะก้าวหน้า) นายปิยบุตร แสงกนกกุล (ปัจจุบันเป็นเลขาธิการคณะก้าวหน้า) นายชัยธวัช ตุลาธร (ปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล) กับพวก หลังจากนั้นถูกส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตราชเทวี พญาไท จตุจักร เมื่อปี 2562 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง โดยมีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 จึงถูกลดบทบาทลงภายในพรรค กระทั่งเจ้าตัวออกมาทำกลุ่มเส้นด้ายเพื่อช่วยเหลือสังคม และผู้ป่วยโควิด-19 จนมีชื่อเสียงขึ้นมา และถูกทาบทามให้กลับเข้าพรรคเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเดิมในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ท้ายที่สุดมีการหารือกันถึงเรื่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ลงตัว รวมถึงความอึดอัดเรื่อง “โปลิตบูโร” ภายในพรรค จนนายคริส ต้องลาออกจากพรรคไป