เบื้องหลัง! พรรคเส้นด้าย "คริส" เทคโอเวอร์ต่อ "พลเมืองไทย" ค้านประชานิยม

เบื้องหลัง! พรรคเส้นด้าย "คริส" เทคโอเวอร์ต่อ "พลเมืองไทย" ค้านประชานิยม

"คริส" เล่าการก่อตั้งจากกลุ่มเส้นด้ายสู่พรรคเส้นด้าย ชูอุดมการณ์ยืนได้ด้วยตัวเอง ค้านนโยบายประชานิยม เผยเทคโอเวอร์พรรคต่อจากพลเมืองไทย

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 นายคริส โปตระนันทน์ อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคเส้นด้าย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงการก่อตั้งพรรคเส้นด้าย ว่า  จากกลุ่มเส้นด้ายสู่พรรคเส้นด้าย  “ได้” โดยไม่ต้องใช้ “เส้น”

อุดมการณ์ของ “พรรคเส้นด้าย” เป็นพรรคการเมืองต้องกล้าพูดสิ่งที่ถูกต้อง โดยไม่กังวลว่าจะไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน โดยอุดมการณ์หลักของพรรคเราคือทำให้คนไทยยืนได้ด้วยตัวเอง และ “ทำได้” เพื่อตัวเอง

พรรคการเมืองต้องอยู่เพื่อ “คนไม่มีเส้น” คนไทยทุกคนมีความสามารถ มีศักยภาพ เราทุกคนล้วนยืนได้ด้วยขาของเราเอง แต่การที่คนจะยืนได้ด้วยความสามารถของตัวเอง จำเป็นต้องได้แรงสนับสนุนจากพรรคการเมืองที่มีนโยบายส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็ง

“เราทำกลุ่มเส้นด้ายขึ้นมา เพราะเราต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีเส้นที่ถูกรัฐทิ้งขว้าง วันนั้นคนไทยที่ไม่มีเส้นสายที่สามารถอยู่รอดได้ในสถานการณ์อันเลวร้ายก็เพราะประชาชนช่วยเหลือกันเอง กลุ่มเส้นด้ายเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างที่พิสูจน์แล้วว่า คนไทยสามารถอยู่รอดโดยไม่ต้องพึ่งรัฐ ประชาชนได้ช่วยเหลือกันเองจนเราสามารถผ่านวิกฤตมาได้

แต่วันนี้เราเห็นแล้วว่ามันไม่พอ คนไม่มีเส้นยังไม่สามารถอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีศักดิ์ศรี พวกเราถูกขูดรีด ถูกรังแกจากอำนาจรัฐ เราจึงต้องตั้งพรรคการเมือง เพื่อผลักดันนโยบายให้ประชาชนทุกคนสามารถยืนได้ด้วยขาของตัวเองเติบโตได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งพาอำนาจรัฐไปตลอดชีวิต 

เราจึงไม่เห็นด้วยกับนโยบายประชานิยมของพรรคการเมืองต่างๆที่กำลังโหมโรงโฆษณา 600 บ้าง 700 บ้าง 3000 บ้าง โดยสวมเสื้อคลุมที่พวกเขาล้วนเรียกว่า “รัฐสวัสดิการ” 

นโยบายเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ประชาชนเข้มแข็งขึ้น รังแต่จะทำให้ประชาชนต้องพึ่งพิงรัฐไปตลอด 

วันนี้ประเทศไทยเดินมาถึงทางแยก ว่าเราจะพัฒนาประเทศนี้ต่ออย่างไร เราจะเลือกทางแห่งการ “แจกทาน” หรือ เราจะกลับมาแก้ไขเรื่องที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนานี้อย่างแท้จริง เช่น ปัญหาคอรัปชั่น ปัญหาระบบสาธาณสุขที่ไม่เห็นหัวประชาชน ปัญหาต้นทุนในการประกอบธุรกิจที่สูงลิ่ว ปัญหากฎหมายที่คร่ำครึ และปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ การแทรกแซงตลาดของรัฐเพื่อพวกพ้องของตนเอง

เราสามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ ผมเชื่อว่า เราทำได้ และทำได้โดยไม่ต้องใช้เส้น” #จากกลุ่มเส้นด้ายสู่พรรคเส้นด้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2566 น.ส.ศิลัมภา เลิศนุวัฒน์ เล่าถึงการโยกย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ส่วนพรรคพลเมืองไทยต้นสังกัดเดิมนั้น ทราบว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคพลเมืองไทย และมีมติเลือกกรรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ให้ นายคริส โปตระนันทน์ เป็นหัวหน้าพรรค และมีมติเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ อย่างไรก็ดีในรายละเอียดต้องสอบถามจากนายคริสอีกครั้ง