ปิดฉากพาไปหาผู้ใหญ่! “คริส” ลั่นถอนโคนพวกใช้เส้นสายเพื่อแต้มต่อธุรกิจ

ปิดฉากพาไปหาผู้ใหญ่! “คริส” ลั่นถอนโคนพวกใช้เส้นสายเพื่อแต้มต่อธุรกิจ

“คริส โปตระนันทน์” เล่าเบื้องหลังยกระดับเป็น “พรรคเส้นด้าย” ลั่นรัฐราชการมีปัญหา จำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน ชี้กฎหมายในประเทศมีมาก แต่คนยังอาศัยเส้นสายบารมี เพื่อแต้มต่อทางธุรกิจ ลั่นจะเป็นพรรคแรกที่ไม่ต้องการอำนาจ ปิดฉากประโยค “เดี๋ยวพาไปหาผู้ใหญ่”

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 นายคริส โปตระนันทน์ อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ปัจจุบันเปิดตัวเป็นหัวหน้าพรรคเส้นด้าย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงการไปร่วมเสวนาในหัวข้อ “รัฐราชการ กับความเป็นไปได้ในการปฏิรูป” ที่ Treppenhaus Bangkok เขตสาทร กทม. โดยระบุว่า ในการมองรัฐ ความจริงแล้วรัฐ ต้องประกอบไปด้วย 3 อย่าง คือ เรื่องของอำนาจอธิปไตย คน และแผ่นดิน เมืองไทยที่กล่าวกันมาว่า ‘รัฐราชการมีปัญหา’ ตรงที่มีปัญหาเลยคือเรื่องแรก มีปัญหาในเรื่องของอำนาจ รัฐไทยมุ่งจะจำกัดเสรีภาพของประชาชน รัฐไม่ได้เชื่อในความสามารถของประชาชน จึงต้องทำอะไรบางอย่างที่รู้สึกว่าปกครองและจัดการได้ทุกเรื่องได้

“อย่างกฎหมายประเทศไทยมี พ.ร.บ. กว่า 1400 ฉบับ มีคำสั่งประกาศกระทรวง กฎอีกแสนกว่าฉบับ และใบอนุญาติกว่า 1,500 กว่าชนิด ซึ่งเรื่องนี้ทุกพรรคการเมืองเห็นด้วยกับสิ่งนี้ เห็นด้วยกับการที่จะต้องลดกฎหมาย ลดอำนาจรัฐ เพื่อเพิ่มเสรีภาพให้กับประชาชน ให้โอกาสประชาชนได้ทำมาหากิน แต่กฎหมายในประเทศนี้อีกแสนกว่าฉบับ กลับกลายเป็นปัญหา ยกตัวอย่างใน กทม. จะตั้งร้านอาหาร โดนใบอนุญาติและการจดแจ้งแล้ว 4 ชนิด มีตั้งแต่ใบอนุญาติก่อสร้าง ใบอนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร  ใบใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อนุญาติขายสุรา ถ้าขายสุรานอก ก็ต้องขอเพิ่มอีกใบ ถ้าขาบบุหรี่ก็ต้องขอเพิ่มอีกใบ แถมยังมีแบบแจ้งการขึ้นป้ายเพื่อเสียค่าธรรมเนียม พวกนี้มีปัญหามาก พอกฎหมายมีปัญหามาก คนจึงต้องพยายามที่จะเลี่ยงกฎหมาย นั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำตามกฎหมาย” นายคริส ระบุ  

ปิดฉากพาไปหาผู้ใหญ่! “คริส” ลั่นถอนโคนพวกใช้เส้นสายเพื่อแต้มต่อธุรกิจ

นายคริส ระบุอีกว่า สำหรับประเทศที่เจริญได้จะต้องมีธุรกิจจำนวนมาก เพื่อที่เกิดการจ้างงานให้เยอะที่สุด พอเกิดการจ้างงานเยอะความต้องการในตลาด แรงงานก็จะสูง ค่าแรงก็จะขึ้น ปรากฏว่าตอนนี้เปิดไม่ได้ พอเปิดแล้วเจอต้นทุนทางกฎหมายสูง คนไม่มีเส้นก็ไม่สามารถเปิดธุรกิจได้ คำถามคือทำไมไม่มีพรรคการเมืองไหนเข้ามาแก้สักที สาเหตุของปัญหานั้นคือ  นักการเมืองต้องการและข้าราชการ ทุกคนต่างต้องการอำนาจ ไม่มีใครที่กล้าที่จะเริ่มลดอำนาจตัวเอง เพราะอำนาจคือเงินตรา อำนาจคือการปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน  ยิ่งปิดกั้นเสรีภาพทางธุรกิจ นักการเมืองและข้าราชการยิ่งรวย อย่างคำพูด ‘จะผ่านได้ ต้องเอาเงินมาจ่าย’ ซึ่งเป็นรากฐานของระบบใต้โต๊ะ เป็นรากฐานของระบบเส้นสาย

“พรรคเส้นด้ายของเรา ตั้งใจให้คนไทยอยู่ในบ้านเมืองนี้ได้โดยไม่ต้องมีเส้น ไม่ต้องจ่าย ไม่ต้องมีประโยคที่ว่า เดี๋ยวพาไปหาผู้ใหญ่ให้นะครับ ไม่ต้องมีแล้ว พวกเราจะเป็นพรรคการเมืองแรกที่ไม่ต้องการอำนาจ แล้วพวกเราจะลดอำนาจของตัวเราเอง เพื่อคืนเสรีภาพให้กับประชาชน” นายคริส ระบุ

นายคริส ระบุด้วยว่า หนึ่งในเป้าหมายของประเทศคือ  ประชาชนต้องมีงานทำ แต่งานที่ทำต้องสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ตอนนี้ปรากฎว่า ในต่างจังหวัด ถ้าจังหวัดไหนไม่มีโรงงาน งานของเอกชนที่อัตราเงินเดือนโดยประมาณ 10,000 - 12,000 บาทแทบจะไม่มี ตอนนี้เทรนด์เด็กจบใหม่ในตจว. อยากเป็นข้าราชการกันทั้งนั้น เพราะ เงินเดือนของอบต. หรือเทศบาลในขณะนี้สูงกว่าดีกว่าเป็นสาวโรงงาน มั่นคง และที่สำคัญคือ มีเงินพิเศษใต้โต๊ะ กลายเป็นว่า งานที่ดีที่สุดในประเทศนี้เข้าไปนั่งในราชการแล้วรับใต้โต๊ะ ถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้ แล้วประเทศนี้จะเจริญขึ้นได้อย่างไร 

ปิดฉากพาไปหาผู้ใหญ่! “คริส” ลั่นถอนโคนพวกใช้เส้นสายเพื่อแต้มต่อธุรกิจ

นอกจากนี้นายคริส ยังโพสต์ระบุถึงกรณีโควิด-19 ระบาดในไทยว่า “ผู้ป่วยโควิด” ที่ถูกทอดทิ้งจากระบบสาธารณสุข ... คือ หนึ่งในความทรงจำที่เลวร้ายของ การเข้าไปช่วยเหลือในนามของ “กลุ่มเส้นด้าย”
 
มีเคสผู้ป่วยจำนวนมากที่เป็นกลุ่มเปราะบาง เป็นคนชายขอบ ซึ่งแม้จะมีอาการหนัก ลมหายใจรวยริน ก็ยังเข้าไม่ถึงเตียงในโรงพยาบาล  ... ราวกับว่า พวกเขาผิดเอง ที่ดันไปติดเชื้อโควิดมา

กลุ่มเส้นด้าย พบเคสเหล่านี้หลายต่อหลายเคส จนทำให้เราพบความจริงว่า ผู้ป่วยที่เป็นคนชายขอบของสังคมไม่ได้พ่ายแพ้ต่อโรคภัย แต่พวกเขาพ่ายแพ้ต่อ “ระบบเส้นสาย” ต่างหาก ... เข้าไม่ถึงรถรับส่ง เข้าไม่ถึงเตียงคนไข้ ทั้งที่ไปรออยู่หน้าโรงพยาบาลแล้ว

“ถ้าคนไข้ดีขึ้นแล้วก็ให้นำกลับบ้าน หรือไม่อย่างนั้นก็ปล่อยให้นอนตรงนี้แหละ” ... นี่เป็นเคสหนึ่งที่ได้คำตอบกลับมาจากระบบสาธารณสุข ... มีเพียง 2 ทางเลือกกับผู้ป่วย คือ กลับไปตายที่บ้าน หรือ นอนรอความตายอยู่ที่หน้าโรงพยาบาล

ต้องอาการทรุดลงจนวิกฤต ... จึงได้รับการรักษา ผู้ป่วยเหล่านี้ จึงเป็นภาพสะท้อนของความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้ ... เป็นตัวแทนของ ”คนไม่มีเส้น” ที่ถูกจัดลำดับความสำคัญ ไว้ในกลุ่มที่เรียกว่า “ไม่สำคัญ”

ดังนั้นจาก “กลุ่มเส้นด้าย” เราจึงต้องยกระดับขึ้นมาเป็น “พรรคเส้นด้าย” เพื่อทำหน้าที่กำจัดคำว่า “เส้นสาย” ให้หมดไปจากประเทศไทยให้ได้ ประเทศไทยต้องไร้เส้นสาย ประชาชนทุกคนต้องสำคัญเท่าเทียมกัน .. #พรรคเส้นด้าย #พรรคของคนไม่มีเส้น