ก.อ.มติเอกฉันท์เคาะ “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” นั่ง อสส.คนถัดไปต่อจาก "นารี"

ก.อ.มติเอกฉันท์เคาะ “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” นั่ง อสส.คนถัดไปต่อจาก "นารี"

มติ ก.อ.เอกฉันท์เคาะเลือก “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” นั่งเก้าอี้ อสส.คนต่อไป หลัง “นารี” เกษียณอายุ 30 ก.ย.นี้ ไปนั่งอัยการอาวุโส

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ให้นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ รองอัยการสูงสุด (รอง อสส.) และกรรมการอัยการ (ก.อ.) ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นอัยการสูงสุด (อสส.) ต่อจาก น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน 

เนื่องจาก น.ส.นารี อสส.คนปัจจุบันที่ได้รับการแต่งตั้งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 จะมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2566) โดยตามกฎหมายจะต้องพ้นจากตำแหน่ง อสส.ไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส ตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 

หลังจากที่ประชุม ก.อ. ได้มีมติแต่งตั้งนายอำนาจ เป็น อสส.แล้ว จะมีการเสนอเรื่องไปยังที่ประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อให้ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ส.ว.ต่อไป ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 หลังจากที่ประชุม ส.ว.ให้ความเห็นชอบ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป