“เนตร นาคสุข” เปิดใจเคลียร์ทุกปม ไฉนไม่ฟ้อง “คดีบอส” ลุยสมัคร ก.อ.-ป.ป.ช.

“เนตร นาคสุข” เปิดใจเคลียร์ทุกปม ไฉนไม่ฟ้อง “คดีบอส” ลุยสมัคร ก.อ.-ป.ป.ช.

“เนตร นาคสุข” เคลียร์ทุกปม ไฉนไม่สั่งฟ้อง “คดีบอส” ยันทำตามกฎหมาย สั่งการอย่างสุจริต เปิดใจสมัครเป็น ก.อ.-ป.ป.ช. เหตุคุณสมบัติครบ เคยเป็นอดีต ขรก.อัยการระดับสูง น่าจะทำประโยชน์ได้บ้าง ลุยร้อง ป.ป.ช.สอบ “วิชา-พวก” ผิด ม.157 ด้วย

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด (รอง อสส.) ที่มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดัง คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยภายหลังคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติให้ออกจากราชการ กล่าวถึงการตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ก.อ. เเละสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า การที่ตนลงสมัคร ก.อ. ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่เคยสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ โดยกรณีที่ ก.อ.มีมติให้ตนออกจากราชการคดีอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุดแล้ว ตนได้ฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ ต้องรอคำสั่งศาล หากศาลสั่งเพิกถอนก็จะดำเนินการต่อ หากไม่เพิกถอนตนก็ยุติ

นายเนตร กล่าวว่า ที่ลงสมัคร ก.อ.เพราะเคยเป็นข้าราชการอัยการระดับสูง ก็น่าจะทำประโยชน์ให้อัยการได้บ้าง เเล้วเเต่ดุลพินิจว่าอัยการทั่วประเทศจะเลือกหรือไม่ ส่วนที่ลงสมัครกรรมการ ป.ป.ช.ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน ยืนยันว่าตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมาย โดยในส่วน ก.อ.ยืนยันว่าถ้าได้รับการเลือกจริงจะสามารถทำงานในหน้าที่ได้ เเม้จะเคยโดนมติ ก.อ.ลงโทษวินัยมาก่อน เพราะตนเคยเป็น ก.อ.มาก่อน เเต่ครั้งนี้เป็นประเภทที่มาจากการเลือกตั้ง ในประเภทบำเหน็จบำนาญ ส่วนกรรมการ ป.ป.ช.ตนไปสัมภาษณ์มา 3 ครั้งเเล้ว เเค่คะเเนนไม่ผ่านเกณฑ์ เเต่ในส่วนคุณสมบัติตนผ่านครบ

“ที่ลงสมัคร ก.อ.หรือ ป.ป.ช.นั้น ย้ำว่าไม่เกี่ยวกับการสั่งคดีบอส มั่นใจว่าเป็นการสั่งคดีโดยสุจริต ตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย ที่มีการเผยเเพร่คำสั่งไม่ฟ้องของผมออกไปก็ไม่กลัว เพราะเราสั่งตามขั้นตอนกฎหมายอย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปหลายครั้งว่า ได้สั่งคดีไปตามสำนวนการสอบสวน ส่วนเรื่องกระเเสสังคมผมไม่สนใจ” นายเนตร กล่าว

“เนตร นาคสุข” เปิดใจเคลียร์ทุกปม ไฉนไม่ฟ้อง “คดีบอส” ลุยสมัคร ก.อ.-ป.ป.ช.

ส่วนคณะทำงานชุดนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และอดีตกรรมการ ป.ป.ช. รายงานผลออกมาว่า กระบวนการทำสำนวนมีการสมยอมโดยไม่สุจริตนั้น นายเนตร กล่าวว่า ได้ยื่นดำเนินคดี ในความผิดต่อตำเเหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กับนายวิชาและพวกรวม 10 คนไปยัง ป.ป.ช.เเล้ว เเละได้สอบถามความคืบหน้าไปยัง ป.ป.ช.เป็นระยะ ทราบว่าคดีรอเข้าชั้นอนุกรรมการไต่สวน เเละอยู่ระหว่างเเสวงหาข้อเท็จจริง ตนโทรไปตามเรื่องอยู่ ประเด็นที่เเจ้งดำเนินคดีเนื่องจากคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เเต่งตั้งนายวิชาบอกอยู่เเล้วว่า เรื่องดุลพินิจของอัยการในการสั่งคดีของอัยการห้ามไปยุ่ง เป็นไปตามกฎหมายที่มีการคุ้มครองไว้ชัดเจน เเต่นายวิชากับพวกฝ่าฝืนจงใจกลั่นแกล้ง จึงได้ยื่นเรื่องร้องต่อ ป.ป.ช.