“เนตร นาคสุข” มาอีก! สมัครกรรมการ ป.ป.ช.หน 4-ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิด้วย

“เนตร นาคสุข” มาอีก! สมัครกรรมการ ป.ป.ช.หน 4-ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิด้วย

“เนตร นาคสุข” มาอีกแล้ว! สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ ป.ป.ช.ครั้งที่ 4 ก่อนหน้านี้ 3 ครั้งถูกตีตกรวด แถมยังสมัครเป็น ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิด้วย

เมื่อค่ำวันที่ 5 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยรายละเอียดการเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กรรมการ ป.ป.ช.) แทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ตามมาตรา 9 มาตรา 10 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 จำนวน 1 คน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. - 13 ก.พ. 2566 ในเวลาราชการ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ จุดรับสมัคร บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) นั้น

ผลการรับสมัคร ณ วันที่ 5 ก.พ. 2566 มีผู้สมัครแล้ว จำนวน 3 คน ได้แก่
1. ว่าที่ร้อยตรี อำนวย อุปถัมภ์ อายุ 58 ปี ทนายความอิสระ (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (5))
2. นายพศวัจณ์ กนกนาก อายุ 66 ปี ประธานศาลอุทธรณ์ (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1))
3. นายเนตร นาคสุข อายุ 68 ปี อดีตรองอัยการสูงสุด (สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1))

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด เคยมาสมัครกรรมการ ป.ป.ช. แล้วอย่างน้อย 3 ครั้งที่ผ่านมา แต่ไม่ผ่านการสรรหา และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4

โดยเมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายเนตร ได้สมัครเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการอัยการ (ก.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทผู้รับบำเหน็จบำนาญ ด้วย โดยจะประกาศผลในวันที่ 10 มี.ค. 2566

สำหรับนายเนตร ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. คดีถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส กรณีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555