มติ ก.อ.ให้ออกราชการ “ชัยณรงค์” อดีตอัยการแนะเปลี่ยนความเร็วรถ “คดีบอส”

มติ ก.อ.ให้ออกราชการ “ชัยณรงค์” อดีตอัยการแนะเปลี่ยนความเร็วรถ “คดีบอส”

ก.อ.มีมติข้างมากให้ออกราชการ “ชัยณรงค์” อดีตอัยการอาวุโส ถูกกล่าวหาให้คำแนะนำในสำนวน เปลี่ยนความเร็วรถ “คดีบอส” อสส.ชี้ผิดวินัยร้ายแรง แต่ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย เลยลดโทษจากไล่ออกเหลือแค่ให้ออก

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2565 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา มีวาระพิจารณาลงมติผลการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม หรือ “อัยการ ช.ช้าง” อดีตอัยการอาวุโส ที่ปรากฎข้อเท็จจริงว่า อยู่ในห้องเปลี่ยนอัตราความเร็วรถ คดีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” กรณีถูกกล่าวหาว่าขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 

ทั้งนี้ ก.อ.มีมติเสียงข้างมากเห็นด้วยกับอัยการสูงสุด (อสส.) ลงโทษให้ออกจากราชการแก่นายชัยณรงค์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า ให้คำแนะนำในการทำสำนวน ในการกำหนดความเร็วรถไม่เกิน 80 กม./ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายชัยณรงค์ได้ลาออกจากราชการไปแล้ว ต่อมา ก.อ. มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์เป็นความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ในกรณีที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขเวลาความเร็วและไม่ทุ่มเทให้ราชการ เนื่องจากขณะที่เข้าไปมีส่วนในการแก้ไขเวลาความเร็วอยู่ในเวลาทำงานราชการคณะกรรมการเห็นว่าการกระทำเป็นความผิดวินัยร้ายแรงเสนอให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ

ต่อมา สำนักงาน ก.อ. พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรงเห็นควรงดความดีความชอบ 3 ปี พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา

โดย น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง แต่เนื่องจากนายชัยณรงค์ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย หรือถูกตั้งกรรมการสอบวินัยและอุทิศตนต่อราชการมาตลอดยกเว้นกรณีนี้ จึงเห็นควรลดโทษให้ออกจากราชการ ต่อมาที่ประชุม ก.อ.จึงเห็นด้วยกับ อสส.เห็นชอบลงโทษเหลือแค่ให้ออกจากราชการเท่านั้น