สมชัย คาด ยุบสภา 15 มี.ค. เลือกตั้ง 14พ.ค.66 ยกเว้นพวกสายมู เลือก 7พ.ค. วันธงชัย

สมชัย คาด ยุบสภา 15 มี.ค. เลือกตั้ง 14พ.ค.66 ยกเว้นพวกสายมู เลือก 7พ.ค. วันธงชัย

“สมชัย” เผยไทมไลน์ เชื่อหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวน ส.ส.ของ กกต.ถูกต้อง เชื่อประกาศเลือกเลือกตั้งในคืนวันนั้น หากยุบสภา 15 มี.ค.ลุ้นวันเลือกตั้ง 7 หรือ 14 พ.ค.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตกกต. กล่าวถึงไทม์ไลน์เลือกตั้ง ฉบับสมชัย คาดว่า กกต.พิจารณาแบ่งเขตของ 400 เขต เสร็จในวันที่ 28 ก.พ. แต่จะยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องจำนวนราษฎร ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ หากคำวินิจฉัยสอดคล้องกับความเห็น กกต. เราจะเห็นประกาศแบ่งเขต 400 เขต ลงในราชกิจจานุเบกษา ในคืนวันศุกร์ที่ 3 มี.ค.ถ้า กกต. ขยันและทำงานเป็น 

นายสมชัย กล่าวว่า พรรคการเมืองจะมีเวลาทำ ไพรมารี่โหวต  ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.จนถึงวันที่ 15 มี.ค. คาดว่าจะเป็นวันยุบสภา และมีเวลาทำต่อเนื่องอีกราว 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน มี.ค. แต่หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่ากกต.ตีความผิด  กกต. น่าจะพร้อมนำรูปแบบแบ่งเขตใหม่ รับฟังความคิดเห็นระหว่าง 4-13 มี.ค.และ ผ่านที่ประชุม กกต. ในวันที่ 15 มี.ค. 66 คาดว่าจะเป็นวันเดียวกับวันยุบสภา และในกรณีนี้การทำไพรมารี่โหวตของพรรคการเมือง จะต้องทำในสัปดาห์แรกหลังยุบสภา ให้เสร็จใน7 วัน เพราะคาดว่า กกต.จะเปิดรับสมัคร ส.ส. ในราวปลายเดือน

เมื่อถามว่า ส.ส.ที่ประสงค์ย้ายพรรค ควรลาออกเมื่อใดจึงเหมาะสม นายสมชัย กล่าวว่า ตั้งแต่1 มี.ค. อย่ามัวห่วงเงินเดือนอีกครึ่งเดือน  เดี๋ยวจะไม่ทันชาวบ้าน

ส่วนวันเลือกตั้ง นายสมชัย ระบุว่า หากยุบสภาวันที่ 15 มี.ค. ทายว่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ค.66  ซึ่งเท่ากับ 60 วัน หลังยุบสภาพอดี เพราะ กกต. มักจะขอเวลาที่มากที่สุด ไม่ให้ทุกอย่างเร่งรัดจนอาจผิดพลาด ยกเว้นจะเป็นสายมูเอาวันที่ 7 พ.ค. 66 ด้วยเป็นวันธงชัย