ประชุม กกต. 21 ก.พ. คิกออฟเริ่มแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 เฉลี่ย 10-15 จังหวัดต่อวัน

ประชุม กกต. 21 ก.พ. คิกออฟเริ่มแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 เฉลี่ย 10-15 จังหวัดต่อวัน

กกต.ยังไม่เคาะแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 แค่วางกรอบพิจารณา มีแนวทางถกครบ 400 เขตก่อนค่อยประกาศรวมทีเดียว จับตาประชุม 21 ก.พ.คิกออฟวันแรก เฉลี่ยวันละ 10-15 จังหวัด

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ ที่ประชุมมีการพูดคุยถึงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 หลังจากมอบหมายให้ กกต.แต่ละจังหวัด ไปดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง จากพรรคการเมือง และประชาชนผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ และสรุปทำเป็นรายงาน เพื่อเสนอให้ กกต.พิจารณาเลือกรูปแบบการแบ่งเขตที่เหมาะสม เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และตามกฎหมาย 

รายงานข่าวแจ้งว่า การหารือในวันนี้ เป็นเพียงการพูดคุยถึงกรอบการพิจารณาเท่านั้น ยังไม่ได้ลงรายละเอียดหรือเริ่มพิจารณาเคาะเลือกรูปแบบแบ่งเขตของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง เนื่องจากการพิจารณาจำเป็นต้องดูรายละเอียด และหลักเกณฑ์ของกฎหมาย รวมทั้งต้องนำความเห็นของพรรคการเมือง และประชาชนที่เสนอมาประกอบการพิจารณาด้วยความรอบคอบ

คาดว่าการพิจารณาจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ. 2566) โดยจะพิจารณาอย่างน้อยให้ได้เฉลี่ยวันละ 10-15 จังหวัด พิจารณาเรื่อยไปจนครบทุกจังหวัด รวม 400 เขต จากนั้นจึงจะประกาศให้ทราบพร้อมกันและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์