กกต.สวน “สมชัย” ปมยุบพรรคติดเทอร์โบ ลั่นออกระเบียบใหม่เป็นไปตามกฎหมาย

กกต.สวน “สมชัย” ปมยุบพรรคติดเทอร์โบ ลั่นออกระเบียบใหม่เป็นไปตามกฎหมาย

กกต.ออกโรงแจง สวน “สมชัย” ปมยุบพรรคการเมืองติดเทอร์โบ ยันออกระเบียบใหม่รวบรวมข้อเท็จจริง-พยานหลักฐาน เป็นไปตาม พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลากระบวนการยุติธรรมฯ ลั่นทำตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจงว่า ตามที่เกิดกระแสข่าวและมีการตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับระเบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2566 ที่ผ่านมานั้น 

เนื่องจากพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565 ได้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 สำนักงาน กกต. จึงจำเป็นจะต้องดำเนินการปรับปรุงระเบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2564 ให้มีความชัดเจนเหมาะสม และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 

พระราชบัญญัติดังกล่าว บัญญัติให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ กระทรวงกลาโหมกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ศาล องค์กรอัยการ และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมอื่นตามที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกา ดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมทุกขั้นตอนให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า และให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบได้ว่าหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจะพิจารณาเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมทั้งตรวจสอบความคืบหน้าได้โดยผ่านช่องทางที่หลากหลาย แต่ทั้งนี้จะกำหนดระยะเวลาดังกล่าวเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อความเป็นอิสระในการอำนวยความยุติธรรมหรือการดำเนินงานโดยสุจริตของบุคคลใดไม่ได้ไม่ว่าทางใด

สำนักงาน กกต. ขอยืนยันว่า กกต.และสำนักงาน กกต.ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว โดยยึดหลัก “สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย” เป็นสำคัญ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ปัจจุบันเป็นประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ กกต.ผ่านเฟซบุ๊ก กรณีการแก้ไขระเบียบว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ. 2566 โดยระบุว่า การแก้ระเบียบใหม่ของ กกต. ต่อจากนี้จะยุบพรรคแบบติดเทอร์โบ