"ศักดิ์สยาม" เปิดคลิปผลงานกลางสภา ถูก "ฝ่ายค้าน" ท้วงหาเสียงกลางสภา

"ศักดิ์สยาม" เปิดคลิปผลงานกลางสภา ถูก "ฝ่ายค้าน" ท้วงหาเสียงกลางสภา

"ศักดิ์สยาม" แจงคำถาม "ฝ่ายค้าน" ปมต่อสัมปทานทางด่วน ชี้รัฐยังมีรายได้ 3,000 - 4,000 ล้านบาทต่อปี พร้อมเปิดคลิปผลงานกลางสภา ก่อนถูกท้วงเป็นการหาเสียง โดยไม่มีใครถาม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงต่อสภา ในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ เป็นวันที่สอง ว่า การต่อสัญญาสัมปทานทางด่วน มูลหนี้ของข้อพิพาท ที่ถกอภิปรายว่ามี 3 แสนล้านบาท ข้อเท็จจริงมีเพียง 1.37 แสนล้านบาท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ต่อรองเหลือ 7.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นฐานของการขยายสัญญา 15 ปี และตลอดช่วงอายุที่ต่อสัญญา ช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์จะให้ประชาชนใช้ทางด่วนฟรี 19 วันต่อปี หรือ 300 วันตลอดช่วงอายุสัญญาที่ขยาย คิดเป็นมูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

 

นายศักดิ์สยาม ชี้แจงด้วยว่า ประเด็นส่วนเรื่องการรับสภาพหนี้ ที่ส.ส.อภิปราย ว่าจะทำให้การทางพิเศษฯ มีหนี้เพิ่ม และฐานะทางการเงินติดลบ เป็นตัวเลขขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น โดยสถานะการเงินในภาพรวมยังมีกำไรทุกปี และเป็นหน่วยงานลำดับต้น ที่สามารถนำเงินส่งรัฐได้ปีละ 3,00-4,000 ล้านบาท 

นายศักดิ์สยาม ชี้แจงต่อประเด็นการไม่บันทึกบัญชีที่ดินเขากระโดง ในงบการเงินให้ครบถ้วนนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องนำส่งคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ซึ่งการพิจารณาเป็นไปตามมาตรฐานการเดินบัญชี ยืนยันว่าไม่มีปัญหาการโต้แย้งกรรมสิทธิ์ จึงได้มีการบันทึกสินทรัพย์เป็นของการรถไฟฯ และ สตง. ไม่ได้ท้วงติง ส่วนที่ดินอีก 5,000 ไร่ ที่ยังไม่ได้มีการบันทึกทะเบียนสินทรัพย์ เพราะยังมีเรื่องการโต้แย้งกรรมสิทธิ์ อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ โดยการรถไฟฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง จึงยังไม่สามารถลงบันทึกในทะเบียนสินทรัพย์ได้ ต้องรอคำสั่งศาลว่ากรรมสิทธิ์จะตกเป็นของประชาชนหรือการรถไฟฯ

 

 

นายศักดิ์สยาม ชี้แจงถึงโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่ล่าช้า เพราะมีการออกแบบไว้นาน  เมื่อดำเนินการก่อสร้างจึงมีการเปลี่ยนสภาพภูมิศาสตร์ ทำให้กระทรวงคมนาคมต้องตั้งกรรมการสอบ  ทั้งนี้ปลายปี 2566 มีการเปิดทดลองวิ่งทางหลวงพิเศษเลี่ยงเมืองนครราชสีมา และปี 2568 จะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการชี้แจง นายศักดิ์สยาม ได้เปิดคลิปวิดีโอแถลงผลงานของกระทรวงคมนาคม ความยาว 9 นาที ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าเป็นการโฆษณาหาเสียงโดยไม่มีใครถาม.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์