“พิธา” แท็ก “ตรีนุช” ปมครูกล้อนผมเด็ก ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน แนะปกป้องนักเรียน

“พิธา” แท็ก “ตรีนุช” ปมครูกล้อนผมเด็ก ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน แนะปกป้องนักเรียน

“พิธา” แท็กถึง “ตรีนุช” แก้ปัญหาละเมิดสิทธิในโรงเรียน หลังมีคลิปหรา ครูกล้อนผมนักเรียนอีกรอบ ชี้ รมว.ศึกษาฯ ลงนามเลิกระเบียบ ไม่ได้ช่วยให้มีเสรีภาพจริง ลั่นถ้า “ก้าวไกล” เป็นรัฐบาลดันกฎกระทรวงแก้ไข มีช่องทางร้องเรียนอิสระ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมกับแท็ก น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ถึงกรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งกล้อนผมนักเรียนในโรงเรียน ว่า เป็นเรื่องที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน แสดงให้เห็นว่าการลงนามยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยทรงผม ไม่ได้ช่วยทำให้นักเรียนมีเสรีภาพมากขึ้นจริงในทางปฏิบัติ เสนอแนะให้กระทรวงศึกษาธิการปกป้องสิทธิเสรีภาพนักเรียนเพื่อสร้างพลเมืองที่ตอบโจทย์โลกอนาคต

“พิธา” แท็ก “ตรีนุช” ปมครูกล้อนผมเด็ก ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน แนะปกป้องนักเรียน

นายพิธา ระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง ที่วันนี้ได้เห็นภาพเหตุการณ์ที่ถูกนำเสนอโดยกลุ่มนักเรียนเลว ครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้กรรไกรเดินกล้อนผมนักเรียนกว่าร้อยคนจนแหว่ง และเสียทรงในระหว่างเข้าแถวตอนเช้า หลังจากนั้นก็บังคับให้นักเรียนทุกคนแก้ทรงผมกลายเป็นทรงนักเรียนขาว 3 ด้านทั้งหมด แม้กฎเรื่องทรงผมโรงเรียนจะไม่ได้บังคับให้นักเรียนต้องตัดผมเกรียนก็ตาม แสดงให้เห็นว่าการที่ รมว.ศึกษาธิการ ลงนามยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 เปลี่ยนเป็นการกำหนดแนวปฏิบัติกว้างๆ ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งนำหลักเกณฑ์ไปกำหนดเป็นระเบียบเอง ไม่ได้เป็นการปลดปล่อยเสรีภาพเหนือร่างกายของนักเรียน แต่กลับทำให้กฎเกณฑ์เรื่องทรงผมนักเรียนถูกกำหนดอย่างไร้ขอบเขตกว่าเดิม

“ผมคิดว่าการสอน และสร้างความสำนึกเรื่องสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพของมนุษย์ในโรงเรียน เป็นเรื่องเดียวกันกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพราะในโลกยุคปัจจุบันเราไม่สามารถเอาวิธีคิดแบบการผลิตพลทหารของโลกยุค 100 ปีก่อน มาใช้ในการสร้างสรรค์การเรียนรู้ สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการควรต้องทำจริงๆ คือ การประกาศระเบียบกระทรวงศึกษาธิการที่ห้ามบุคลากรทางการศึกษาทั้งครู และผู้บริหารโรงเรียนไม่ให้ละเมิดสิทธิมนุษยชนตามนโยบายของพรรคก้าวไกล” นายพิธา ระบุ

“พิธา” แท็ก “ตรีนุช” ปมครูกล้อนผมเด็ก ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน แนะปกป้องนักเรียน

สำหรับนโยบายการศึกษาที่ปลอดภัย ไร้อำนาจนิยมของพรรคก้าวไกล นายพิธา ระบุว่า ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะทำการผลักดันให้ออกกฎกระทรวงศึกษาธิการ ห้ามไม่ให้โรงเรียนทำสิ่งที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และสิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกายของเด็ก นอกจากนี้ต้องมีมาตรการในการคาดโทษครูที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ควบคู่ไปกับระบบให้ความช่วยเหลือครู และมีผู้ตรวจการที่เป็นช่องทางร้องเรียนที่เป็นอิสระจริงจากโรงเรียน-เขตพื้นที่

“ผมเชื่อว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ไม่ใช่แค่เรื่องเฉพาะโรงเรียนใดโรงเรียนหนึ่ง แต่นี่คือ ปัญหาร่วมกันของคนทั้งสังคม ถ้าแม้แต่สิทธิขั้นพื้นฐานของนักเรียน เรายังปกป้องไม่ได้ เราคงไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นของระบบการศึกษาไทยได้” นายพิธา ระบุ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์