“พิจารณ์ ก้าวไกล” ชี้ถ้า ภท.ล่มประชุมหนีซักฟอก ไม่เคารพกติกา เย้ยกลัวถูกแฉ

“พิจารณ์ ก้าวไกล” ชี้ถ้า ภท.ล่มประชุมหนีซักฟอก ไม่เคารพกติกา เย้ยกลัวถูกแฉ

“พิจารณ์ ก้าวไกล” ชี้ถ้า “ภูมิใจไทย” เล่นเกมล่มประชุมสภาฯ หนีซักฟอก ม.152 ถือว่าไม่เคารพกติกา ไร้ข้ออ้างฟังขึ้น เย้ยกลัวถูกแฉจนเสียคะแนนนิยม

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังไม่แสดงความชัดเจนว่า ส.ส.ภูมิใจไทย จะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หรือไม่ ว่า การอภิปรายรอบนี้ของพรรคร่วมฝ่ายค้านแม้จะเป็นการอภิปรายตามมาตรา 152 ที่ไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่สังคมโดยทั่วไปรับรู้ว่าการอภิปรายรอบนี้จะมีเนื้อหาไม่แตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ที่พุ่งเป้าไปที่รัฐมนตรีแต่ละคน 

“การที่พรรคร่วมพรรครัฐบาลบางพรรคออกมาใช้เหตุผลต่าง ๆ นานาว่าจะโต้ตอบกับสิ่งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรคเล่นเกมการเมืองแล้วตัวเองจะไม่มาเป็นองค์ประชุม คิดว่าประชาชนคงฟังไม่ขึ้น จึงขอให้ไตร่ตรองให้ดีว่าจะทำอย่างไร เพราะขณะนี้ใกล้เลือกตั้งมากแล้ว ประชาชนคงจะตัดสินทุกคนในคูหาเลือกตั้งแน่นอน การจะหนีไม่เป็นองค์ประชุมเพื่อไม่ให้ สามารถเปิดเวทีอภิปรายได้เป็นสิ่งที่ไม่เคารพในกติกาและวิถีทางของรัฐสภา” นายพิจารณ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากองค์ประชุมล่ม จะส่งผลกระทบต่อใครเป็นพิเศษหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ถ้าองค์ประชุมล่ม สื่อมวลชนคงสามารถค้นหาข้อมูลได้ว่าสมาชิกคนใดที่ไม่ปรากฏชื่อในที่ประชุม ไม่ว่าจะอยู่ในที่ประชุมหรือไม่ แต่การที่ไม่แสดงตนสะท้อนว่าไม่เคารพกติการัฐสภา และหนีการถูกอภิปราย ถ้ารัฐมนตรีมั่นอกมั่นใจในผลงานตัวเอง และมั่นใจว่าการทำงานที่ผ่านมารับใช้พี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ก็ไม่มีอะไรที่ต้องเกรงกลัวการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทุกข้อกล่าวหา ทุกการอภิปรายก็สามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว ฉะนั้นการหนีไม่เป็นองค์ประชุมจึงไม่มีเหตุผลที่สามารถฟังขึ้นได้ นอกจากหนีการถูกแฉและหนีการถูกเปิดโปง เพราะกลัวเสียคะแนนเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง