“โรม” เขย่าศาลปม “ตะวัน-แบม” ชี้ควรสำนึกทำอะไรกับชีวิตผู้บริสุทธิ์

“โรม” เขย่าศาลปม “ตะวัน-แบม” ชี้ควรสำนึกทำอะไรกับชีวิตผู้บริสุทธิ์

“โรม” เขย่าศาล! ชี้ควรสำนึกได้แล้ว กำลังทำอะไรกับชีวิตผู้บริสุทธิ์ อย่าปล่อยให้ถึงจุดที่ย้อนกลับมาไม่ได้ ปม “ตะวัน-แบม” 2 นักกิจกรรมอดอาหาร-น้ำ จนอาการทรุด ต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติออกแถลงการณ์แจ้งความคืบหน้าอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ทานตะวัน” และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ “แบม” ที่อดอาหารและอดน้ำเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวของนักกิจกรรมทางการเมือง โดยแถลงการณ์ระบุว่าอาการของทั้ง 2 คนทรุดตัวลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่และทนายความไปเยี่ยมในเช้าวันนี้นั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ต้องติดตามสถานการณ์ของทั้ง 2 คนอย่างใกล้ชิด ส่วนศาล หากติดตามสถานการณ์อยู่ ควรสำนึกได้แล้วหรือไม่ว่ากำลังทำอะไรลงไปกับชีวิตของผู้บริสุทธิ์ กำลังทำอะไรลงไปกับระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของบ้านเมือง อย่าปล่อยให้ชีวิตของผู้บริสุทธิ์ที่ท่านขังไว้ไปสู่จุดที่จะย้อนกลับมาไม่ได้อีก ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ คือ 2 นักกิจกรรมทางการเมือง โดยตกเป็นผู้ต้องหาคดีความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อมาศาลอาญามีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทั้ง 2 รายยื่นคำร้องต่อศาลขอถอนประกันตัวเอง หลังจากนั้นได้ทำการประท้วงโดยการอดอาหารและน้ำ กระทั่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และถูกส่งต่อมาไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงอาการของน.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ว่า หมอจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของเด็กสาวทั้งสองคนว่าอาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่โทรศัพท์หาทนายความเพื่อไปเยี่ยมในวันที่ 6 ก.พ. 2566