“แสวง” ยัน กกต.เร่งพิจารณาแบ่งเขต วันนี้ประกาศอีก 2 ระเบียบเลือกตั้ง 66

“แสวง” ยัน กกต.เร่งพิจารณาแบ่งเขต วันนี้ประกาศอีก 2 ระเบียบเลือกตั้ง 66

“แสวง” เผยวันนี้ราชกิจจานุเบกษาประกาศระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 66 อีก 2 ฉบับ ลั่น กกต.เร่งพิจารณาแบ่งเขต ถ้า 77 จังหวัดส่งมาจะเร่งพิจารณาทันที ยันไม่แบ่งไว้ก่อน เกรงทำเกินกฎหมายรองรับ ขอทุกฝ่ายเข้าใจการทำงาน ยึดตามระเบียบ ไม่เข้าข้างพรรคใด

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลา และเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดในการพัฒนาการประชาสัมพันธ์ของภาคีเครือข่าย เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส.ประกอบด้วย ผู้บริหาร พนักงาน ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ตัวแทนสื่อมวลชนจังหวัดภาคเอกชน และตัวแทนสื่อมวลชนภาครัฐ ใน 14 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ระนอง สตูล สงขลา สุราษฎร์ธานี และจังหวัดยะลา

นายแสวง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้สมัคร มีแต่ว่าที่ผู้สมัคร ซึ่งอาจจะกระทำผิดในช่วงนี้ โดย กกต.ทำได้เพียงแค่รวบรวมข้อมูล เนื่องจากยังไม่ทราบว่าเป็นผู้สมัครหรือไม่ และไม่รู้ว่าจะอยู่ครบวาระหรือไม่ หากอยู่จนครบวาระก็จะมาพิจารณาดูว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่ แต่หากอยู่ไม่ครบวาระ มีการสิ้นอายุสภาผู้แทนราษฎร โดยการยุบสภาเงื่อนเวลาก็เปลี่ยนไป จึงเป็นเงื่อนไขที่บังคับหลังว่า กรณีอยู่ครบวาระการกระทำที่มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนไว้หรือกรณีที่ กกต.เห็นเองเนื่องจากความปรากฏ โดย กกต.ก็จะต้องนำมาพิจารณาว่าการกระทำนั้นเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่

“แสวง” ยัน กกต.เร่งพิจารณาแบ่งเขต วันนี้ประกาศอีก 2 ระเบียบเลือกตั้ง 66

“มันเป็นครั้งแรกที่เราและพรรคการเมืองต้องมาเจอลักษณะนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะอยู่จนครบวาระหรือยุบสภาหรือเปล่า แต่สำหรับเราก็คงเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราก็ถูกตั้งโจทย์ เหมือนการแบ่งเขต เหมือนเราไม่พร้อม เหมือนสังคมถาม จริงๆ มีคนเข้าใจเยอะ แต่ว่าผู้แสดงความเห็น ซึ่งเป็นนักจัดรายการบอกว่าทำไม กกต.ไม่แบ่งเขตไว้ก่อน ทำไมเมื่อกฎหมายประกาศใช้ ทำไม กกต.ไม่ประกาศเขตเลือกตั้งทันที นี่คือสิ่งที่สังคมอาจจะไม่เข้าใจ ประชาสัมพันธ์นี่แหละจะทำให้ประชาชนเข้าใจ หากประชาชนไม่เข้าใจเรื่องนี้เราก็จะทำงานยาก หนึ่งคือเหมือนเราไม่ใส่ใจ ความหมายคือเหมือนเราหยุดมาตั้ง 4 ปีทำอะไรอยู่ ทำไมคุณไม่แบ่งเขตก่อน” นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ไม่เพียงแค่ประชาชนที่ไม่เข้าใจ ฝ่ายการเมืองก็ไม่เข้าใจ กกต.จึงเกรงว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วเกิดยุบสภาเลย กกต.ก็จะไม่มีเวลาทำงานในการแบ่งเขต ความรับผิดชอบก็จะอยู่ที่ กกต.ทันที ทำไมหยุดตั้งนานจึงไม่เตรียมพร้อมอะไรเลย แต่จริงๆ เป็นเงื่อนไขตามกฎหมาย การแบ่งเขตถ้าไม่มีอำนาจตามกฎหมาย กกต.ก็ไม่สามารถทำได้ บ้านเรามีอะไรนิดหน่อยก็มีฝ่ายที่เห็นด้วย ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เราต้องไม่สร้างเงื่อนไขในการทำงาน ซึ่งเป็นงานใหญ่ของประเทศ การเมืองแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ตนเองพยายามที่จะลดเงื่อนไข จึงต้องไปพูดว่าเราต้องการ 45 วัน ถ้าไม่ได้ 45 วันเราลำบาก และพรรคการเมืองก็ลำบาก ไม่มีเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองจะไปทำไพรมารี หรือส่งผู้สมัครก็ทำไม่ได้ สุดท้ายไม่รู้ว่ารัฐบาลจะคิดอย่างไร แต่ก็ให้มาคือหมายความว่ายังไม่ยุบสภา ให้เวลาเพราะเป็นเงื่อนไขเวลาตามกฎหมาย หากยุบสภาช่วงนี้เราไม่มีเขต ก็ยากขึ้น พอยากขึ้น กฎหมายไม่ครอบคลุมก็จะเป็นเงื่อนไขให้คนมาท้วง ซึ่ง กกต.ทำได้แต่มีคนท้วงแน่นอน โดย กกต.พยายามทำให้เกิดความโปร่งใส และลดเงื่อนไขในการทำงาน

“แสวง” ยัน กกต.เร่งพิจารณาแบ่งเขต วันนี้ประกาศอีก 2 ระเบียบเลือกตั้ง 66

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงแผนการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ได้สั่งการไปยังทางจังหวัดแล้วว่าจะสามารถประกาศเขตเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ ซึ่งมีอยู่ 4 ขั้นตอน ไม่สามารถลดขั้นตอนได้ โดยใช้เวลาประมาณกว่า 20 วัน แต่สามารถเร่งขั้นตอนให้เร็วขึ้นได้ ซึ่งตามแผนของ กกต.จะพิจารณาวันที่ 20 ถึงวันที่ 28 ก.พ.ใช้เวลาประมาณ 7-8 วัน อย่างไรก็ตามหากสำนักงานทำมาทั้ง 77 จังหวัด กกต.ก็พร้อมจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน ยืนยัน กกต.ทำตามกฎหมายและระเบียบ ไม่เข้าข้างพรรคใด

“ผมเองก็เห็นใจจังหวัด เพราะเมื่อต้องรับฟังความคิดเห็น 10 วัน กกต.จังหวัดมีเวลา 3 วันในการรวบรวมความเห็นพร้อมรูปแบบแต่ละแบบส่งมาที่ส่วนกลาง ส่วนกลางก็ต้องยอมรับงานหนัก ต้องทำบันทึกเสนอให้ กกต.พิจารณา 77 จังหวัด โดยมีเวลาเพียงวันเดียวก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุม กกต. ในวันที่ 20 ก.พ. ให้พิจารณา หาก 77 จังหวัดส่งมาพร้อมกันก็ถือเป็นเรื่องดี ส่วนกลางก็ต้องทำให้ได้หากจะเข้าพิจารณาวันที่ 20 หรือ 22 ก.พ. หากทำได้ก็เป็นเรื่องดี กับประชาชนและพรรคการเมืองที่จะได้เขตไปก่อน เพราะ กกต.จะต้องนำเขตไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประกาศพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นไปตามแผนคือ วันที่ 28 ก.พ.” เลขาธิการ กกต.กล่าว

“แสวง” ยัน กกต.เร่งพิจารณาแบ่งเขต วันนี้ประกาศอีก 2 ระเบียบเลือกตั้ง 66

นายแสวง กล่าววถึงไทม์ไลน์ที่ กกต.วางไว้เดินเร็วกว่าแผนงาน เช่น ระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดย กกต.ออกครบทั้ง 5 ระเบียบ ส่งไปประกาศราชกิจจา ประกาศเผยแพร่ไปแล้ว 2 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง วันนี้ราชกิจจานุเบกษาจะประกาศระเบียบ กกต.เกี่ยวกับพรรคการเมือง ที่เกี่ยวกับการทำไพรมารี 2 ฉบับ เหลืออีกเพียง 1 ฉบับระเบียบใหญ่ กกต.ตรวจทาน เพราะมีการแก้ไขระเบียบทั้งฉบับ และพิจารณาแล้วเสร็จในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา