"สมชัย" จี้ กกต.สอบ "ประวิตร" หาเสียงราชบุรี ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง

"สมชัย" จี้ กกต.สอบ "ประวิตร" หาเสียงราชบุรี ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง

“สมชัย” จี้ กกต.สอบ “บิ๊กป้อม” หาเสียงระหว่างตรวจราชการราชบุรี ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง บีบ "ประยุทธ์" สั่งแขวนตำแหน่งรองนายกฯ

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า พล.อ.ประวิตร เดินทางไปไปตรวจราชการเรื่องน้ำที่จังหวัดราชบุรีช่วงเช้า แต่ในช่วงบ่าย กลับขึ้นเวทีหาเสียงในเวลา 14.51 น.เพื่อแนะนำผู้สมัครและขอให้ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เป็นเวลาราชการ จึงมองว่า อาจจะไม่เหมาะสม ทั้งนี้ หาก พล.อ.ประวิตร ลาป่วยหรือลากิจ ก็ถือว่าเป็นปัญหา เพราะลาป่วย ฉันต้องอยู่บ้านแต่ลากิจจะต้องแจ้งล่วงหน้า นอกจากนี้ ในช่วงเช้าที่เดินทางไปจังหวัดราชบุรียังใช้รถและน้ำมัน ซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากรของรัฐ จึงส่ออาจจะผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

นายสมชัย กล่าวอีกว่า จะต้องขอดูรายละเอียดว่า เหตุการณ์ต่างๆเป็นความจริงหรือไม่ หากเป็นความจริง กกต.ควรต้องทำหนังสือตักเตือน พล.อ.ประวิตร ว่า เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และอนาคตต้องไม่เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ กกต.ต้องทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต. อีกทั้ง เจ้าหน้าที่รัฐยังใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียง จึงต้องให้พ้นจากการปฎิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีชั่วคราวจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้ขอดูหลักฐานก่อนว่าจะผูกมัดแน่นอย่างไร หากมีหลักฐานที่ชัดเจน ตนก็จะไปยื่นร้องต่อ กกต.ด้วยตนเอง หาก กกต. ไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

\"สมชัย\" จี้ กกต.สอบ \"ประวิตร\" หาเสียงราชบุรี ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ส่วนถ้าหากมีการยุบสภา การกระทำที่อาจผิดกฎหมายดังกล่าว จะเป็นโมฆะเหมือนค่าใช้จ่ายในการหาเสียงที่ไม่ต้องนำไปคิดคำนวณหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า กกต.จะต้องวินิจฉัยว่า ให้เริ่มนับค่าใช้จ่ายอย่างไร แต่เรื่องกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งก่อนยุบสภา กกต.ต้องดูแล หาก กกต.วินิจฉัยทุกอย่างสิ้นสุดลง ตนเองจะร้องต่อ กกต.ว่า กกต.เป็นผู้ทำผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า กรณีดังกล่าวนี้ หากเป็นการกระทำผิดทีเกิดขึ้นภายในกรอบ 180 วัน กกต.จะต้องดำเนินการต่อด้วย