"สุกิจ" ชี้ กม.กัญชา ยังถกไม่จบ เชื่อไม่กระทบผลงานสภาฯ

"สุกิจ" ชี้ กม.กัญชา ยังถกไม่จบ เชื่อไม่กระทบผลงานสภาฯ

"สุกิจ" เผยสภาฯ นัดประชุมเป็นพิเศษ เร่งร่างกม.10ฉบับ ชี้ "กม.กัญชา" ยังไม่จบง่ายๆ หลังมีความขัดแย้ง เชื่อไม่กระทบผลงานของสภาฯ

       นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการกำหนดนัดประชุมสภาฯ ว่านายชวน หลีกภัยย ประธานสภาฯ มีคำสั่งให้นัดปรีะชุมนัดพิเศษ วันที่  19 มกราคม เพื่อพิจารณาร่าางพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ที่สำคัญ อาทิ ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่...) พ.ศ..., ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ...., ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีอาญาภาษีอากร ซึ่งคณะรัฐมนตรีเสนอ และมีร่างกฎหมายที่ส.ส.เสนอ ซึ่งเป็นข้อเสนอจากฝ่ายค้านให้พิจารณา คือ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ที่ส.ส.เสนอรวม  7 ฉบับ ทั้งนี้เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือในการพิจารณาให้ร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จ อย่างไรก็ดีในร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬภรณ์ นั้นมีเนื้อหาไม่ซับซ้อน เชื่อว่าจะผ่านการพิจารณาได้โดยไม่มีปัญหา

       นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่า สำหรับวันที่ 18 มกราคม จะเป็นการพิจารณาเนื้อหาตามวาระที่ค้างพิจารณา คือ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... วาระสองต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่าจะยังพิจารณาไม่จบในวันดังกล่าว อย่างไรก็ดีตนมองว่าเหตุที่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ หลังจากที่ค้างคามานานหลายสัปดาห์เป็นเพราะร่างกฎหมายดังกล่าวมีความไม่เห็นพ้องต้องกัน 

       “ผมไม่อยากให้มองว่าร่างกฎหมายกัญชาหากพิจารณาไม่เสร็จจะทำให้สภาฯ ด่างพร้อย เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต้องการให้สภาฯ มีผลงาน” นพ.สุกิจ กล่าว

 

       เมื่อถามถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภา นพ.สุกิจ กล่าวว่าจากการหารืออย่างไม่เป็นทางการ คาดว่านายชวน จะนัดวันที่ 24 - 25 มกราคม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ