"เพื่อชาติ" เปิด 12 นโยบายการศึกษารับ "วันเด็กแห่งชาติ"

"เพื่อชาติ" เปิด 12 นโยบายการศึกษารับ "วันเด็กแห่งชาติ"

"เพื่อชาติ" เปิด 12 นโยบาย การศึกษา รับ "วันเด็กแห่งชาติ " มาดามฮาย ชี้ การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ประเทศ ต้องเริ่มจากตรงนี้ 

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2566 น.ส.ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พรรคเพื่อชาติให้ความสำคัญกับการศึกษาที่สร้างสรรค์ และเชื่อมั่นว่า การศึกษาที่ดี เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ เนื่องจากในวาระโอกาส วันเด็กแห่งชาติ พรรคเพื่อชาติ จึงอยากนำเสนอ 12 นโยบายการศึกษา สำหรับเด็ก และ เยาวชน โดยพรรคเพื่อชาติจะผลักดันเงินเดือนอาชีวะ เทียบเท่าปริญญาตรี ปรับโครงสร้างอาชีวะ ทั้งงบประมาณและการจัดหลักสูตร เพื่อยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพ ครูอัตราจ้างควรได้เงินเดือนตามวุฒิการศึกษา ลดจำนวนเด็กหลุดจากการศึกษาจากปัญหาเศรษฐกิจ เงินกู้ กยศ. ต้องปลอดดอกเบี้ย

นอกจากนี้ยังต้อง จบแล้วมีงานทำ รวมถึงการ ปฏิรูป การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ให้สะสมหน่วยกิต เพิ่มโอกาส ต่อยอดสร้างอาชีพ ยกระดับความสำคัญสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ให้เป็นกลไกยืนยันความเชี่ยวชาญวิชาชีพที่หลากหลายเพื่อตอบสนองอาชีพเกิดขึ้นใหม่ในยุคปัจจุบัน ย้ำสร้างชาติต้องเริ่มที่การศึกษา 

น.ส.ปวิศรัฐฐ์ กล่าวว่า สำหรับกระทรวงศึกษาการ ควรหาเงินได้ ความรู้คือทุน เน้นขายลิขสิทธิ์นวัตกรรมและสิทธิบัตรการศึกษา โรงเรียนต้องปลอดภัย กาย ใจ ลดระบบแพ้คัดออก ที่ทำร้ายจิตใจและคุณค่าในตัวเด็ก เพราะทุกคนมีศักยภาพ ทุกคนสามารถทำเพื่อชาติได้ในแบบของตัวเอง และต้องจัดให้มี Family Group Day Care เพื่อสร้างพื้นที่รับฝากเลี้ยงลูกปลอดภัยประจำชุนชน ยกเลิกชุดนักเรียน ปรับโรงเรียนละเมิดกฎกระทรวงและ เพิ่มคุณภาพ เพิ่มงบอาหารกลางวันทุกโรงเรียน พรรคเพื่อชาติเชื่อมั่นว่า การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้คนประเทศให้แข็งแรง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังต้องเริ่มต้นจากการศึกษา