"ก้าวไกล" เชื่อห้ามยาก ส.ว.คิดแก้ รธน.เปิดช่อง "ประยุทธ์" อยู่เกิน 8 ปี

"ก้าวไกล" เชื่อห้ามยาก ส.ว.คิดแก้ รธน.เปิดช่อง "ประยุทธ์" อยู่เกิน 8 ปี

"ณัฐพงษ์ ก้าวไกล" เชื่อห้ามยากหาก ส.ว.คิดแก้ รธน. เปิดช่องต่อท่ออำนาจให้ "ประยุทธ์" อยู่เกิน 8 ปี ท้าแน่จริงต้องกล้าประกาศให้เป็นนโยบายหาเสียง พรรคอีแอบหนุน "บิ๊กตู่" ให้เปิดตัวออกมาเลย

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมี ส.ว.ออกมายอมรับว่าอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ประเด็นวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี จะเกิดความขัดเเย้งรอบใหม่หรือไม่ ว่า หากจะทำจริง คงห้ามเขาไม่ได้ เราก็พอทราบที่มาที่ไป เเม้ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ ส.ว.มีที่มายึดโยง คสช.แต่งตั้งกันมาผลัดกันเกาหลัง ถ้าเขาจะคิดคงห้ามไม่ได้ เสียง 1 ใน 3 ของ ส.ว.เป็นส่วนสำคัญในการแก้รัฐธรรมนูญผ่านหรือไม่ก็จริง แต่อย่าลืมว่า ต้องใช้เสียงของ ส.ส.ด้วย

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ทางการเมืองเท่าที่เห็น มีแต่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่เชื่อว่า รทสช.ไม่น่าได้จำนวนเก้าอี้ ที่จะไปรวมเสียง ส.ว.ซึ่งสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จนสามารถผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 1 ในสภาฯสมัยหน้าได้ 

เมื่อถามว่า ส.ว.ออกมาแสดงตัวชัด จะแก้รัฐธรรมนูญต่อท่ออำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เกิน 8 ปี ส่งผลต่อการลงคะเเนนเลือกตั้งครั้งหน้าของประชาชนแค่ไหน นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ส.ว.ชัดเจนออกมาอย่างนี้เป็นเรื่องดี อย่ากั๊ก ประชาชน จะได้ตัดสินใจเลือกถูก ถ้า รทสช.หรือพรรคไหนก็ตามสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เกิน 8 ปี แสดงตัวให้ชัด ๆ มาเลย แบบ ส.ว.แล้วให้ประชาชนตัดสินใจ

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า เวลาที่เหลือสมัยประชุมนี้แก้รัฐธรรมนูญเรื่อง 8 ปีไม่น่าทัน แต่หากจะทันได้อย่าลืมว่าต้องอาศัยเสียง ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ตอนนี้สภาฯล่มเเล้วล่มอีก เเถมเสียงของฝ่ายค้านก็ต้องใช้เป็นเงื่อนไขสำคัญ จึงไม่น่าดันทันสมัยนี้ และตามจำนวนเก้าอี้ ส.ส.ในบริบทการเมืองปัจจุบันเขาดันไม่ทันสมัยนี้อยู่แล้ว ถ้าจะดันให้ผ่านในสภาฯชุดหน้า ก็ต้องหาเสียง หาจำนวนเก้าอี้ในสภาฯให้ได้มากขึ้น ดังนั้น ในตอนหาเสียงเลือกตั้ง พรรคไหนเอาเเบบนี้ ก็ประกาศเป็นนโยบายชัดเจนของพรรคนั้น ๆไปเลย แล้วให้ประชาชนตัดสินใจ