"ส.ว." ยอมรับ เล็งเสนอแก้รธน.ม.158 ไม่จำกัดวาระนายกฯ-ปัดเอื้อ "ประยุทธ์"

"ส.ว." ยอมรับ เล็งเสนอแก้รธน.ม.158 ไม่จำกัดวาระนายกฯ-ปัดเอื้อ "ประยุทธ์"

"เสรี-กิตติศักดิ์" ยอมรับ ส.ว.หนุนแก้ ม.158 ไม่จำกัดวาระนายกฯ ปัดทำเพื่อประยุทธ์ แย้มเตรียมเสนอแก้อีกหลายประเด็น ปมห้าม อดีตส.ส. ดำรงตำแหน่งอื่น ในระยะ2ปี

          นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา  กล่าวยอมรับว่า กมธ. ฯ มีรายงานการศึกษาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ว่าด้วยวาระของนายกฯ ที่กำหนดว่าจะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ เนื่องจากมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันต้องพัฒนาแก้ไข เพื่อให้สอดรับกับทุกพรรคการเมือง เพราะไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งคราวต่อไป สามารถใช้กติกาดังกล่าวได้  โดยให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นผู้ดำเนินการ ศึกษารายละเอียด และมีหลายประเด็น 

 

          "ที่กล่าวหาว่าทำเพื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกและรมว.กลาโหม นั้น กลัวกันไปเองหรือเปล่า เพราะไม่รู้ว่าใครจะชนะเลือกตั้ง อีกทั้งพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะแลนด์สไลด์ ดังนั้นจะหาว่าแก้รัฐธรรมนูญเพื่อพล.อ.ประยุทธ์ แสดงว่าพรรคเพื่อไทยต้องการเป็นฝ่ายค้านตลอดหรือ" นายเสรี กล่าว

         เมื่อถามว่าประเด็นดังกล่าวกังวลว่าสังคมจะกล่าวหาว่าส.ว.ทำงานรับใช้ เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่าไม่กังวล เพราะหากมีประเด็นข้อเสนอ ต้องเสนอให้หมด และกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ลดอำนาจส.ว. ไม่ให้เลือกนายกฯ โดยไม่ห่วงว่าใครจะคิดอย่าง ดังนั้น ประเด็นไม่จำกัดวาระนายกฯ เป็นเพียงแค่เงา แต่พรรคเพื่อไทยก็กลัวแล้ว 

 

         "การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้เสียงของทั้งสองสภาฯ อย่างน้อยต้องใช้เสียงส.ว. 1 ใน 3 และ เสียงส.ส. ฝ่ายค้าน 20%  ซึ่งการเสนอแก้ไขนั้นอยู่ที่ว่าเสียงในสภาฯ จะเอาอย่างไร ถ้าสภาฯ ไม่อยากได้ ก็ล่มไปล่มมา" นายเสรี กล่าว

          ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า ตนสนับสนุนประเด็นไม่ควรจำกัดวาระนายกฯ ไว้ที่ 8 ปี หาก พล.อ.ประยุทธ์ พ้นวาระ แต่นายกรัฐมนตรีเป็นคนดี ไม่ควรจะจำกัดวาระการทำงาน

 

           "คนดีอยู่เกิน 8 ปี ไม่เป็นไร แต่ถ้าได้นายกฯ ไม่ดี ผมไม่ขอเจาะจงว่า เป็นใคร ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินเอง ประเด็นนี้ ส.ว.หลายคนสนับสนุนให้แก้ไข รวมถึงประเด็นที่จะล็อคส.ส. ห้ามดำรงตำแหน่งใดๆ หลังพ้นตำแหน่งภายในระยะเวลา 2 ปีด้วย" นายกิตติศักดิ์ กล่าว.