"วันชัย" คาด "เพื่อไทย" เตรียมดัน ร่างแก้รธน.เข้าที่ประชุมรัฐสภาสัปดาห์นี้

"วันชัย" คาด "เพื่อไทย" เตรียมดัน ร่างแก้รธน.เข้าที่ประชุมรัฐสภาสัปดาห์นี้

"วันชัย" ชี้เพื่อไทย หวังผลดัน "ร่างแก้รธน." เพื่อโชว์หน้าร้านการเมือง ประเมินดันแก้ไขไม่สำเร็จ คาดหมดวาระของสภาฯก่อน

        นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ฐานะเลขานุการกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา วันที่  10- 11 มกราคม ว่า จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปที่สำคัญ 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... ในวาระสอง และ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี เสนอในวารแรก โดยทั้ง2ฉบับคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 2 วันเต็ม และคาดว่าร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ....ที่พรรคเพื่อไทยเข้าชื่อเสนอ ให้แก้ไขมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 จะพิจารณาไม่ทันในคราวดังกล่าว อย่างไรก็ดีเป็นที่ทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ทันในสมัยประชุมปัจจุบันหรือสภาชุดปัจจุบันแน่นอน ซึ่ง ส.ส.ทุกพรรคทราบดี ดังนั้นการเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงหน้าร้านของพรรคเพื่อไทย ในทางการเมืองเท่านั้น นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่น่าวิตกว่าองค์ประชุมจะครบหรือไม่

 

 

          นายวันชัย กล่าวด้วยว่าในการพิจารณาเข้าใจว่า พรรคเพื่อไทยอาจจะขอเลื่อนวาระ เพราะร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน เป็นขั้นตอนวาระรับหลักการ ที่ต้องตั้งกมธ.พิจารณา ดังนั้นการขอเลื่อนเพื่อให้ พรรคเพื่อไทยได้อภิปรายโชว์หน้าร้าน แต่ไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

 

          เมื่อถามว่าเหตุที่นำไปสู่การแก้ไขไม่ได้เพราะส.ว.จะลงมติไม่รับหลักการ หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับส.ว. ว่าจะลงมติอย่างไร หรือจะลงมติรับหลักการไม่ถึง 84 เสียงหรือไม่ ซึ่งในที่ประชุมวิปวุฒิสภาไม่ได้หารือไปถึงการออกเสียง แต่เป็นเรื่องของช่วงเวลา แต่หากมติของรัฐสภารับหลักการและตั้งกมธ. ได้ การพิจารณาทำไม่ทันก่อนครบอายุของสภาฯ และสถานะต้องตกไป 

          “หากรัฐบาลชุดใหม่ รัฐบาลหน้าเป็นของเพื่อไทยเขาอาจจะยืนยันให้เดินหน้าต่อ แต่ผมมองว่ากระแส และประเด็นอาจจะเปลี่ยนแปลงไป ทั้งอำนาจของส.ว.ตามมาตรา 272 ที่ร่วมเลือกนายกฯ เพราะจะหมดไปตามวาระของบทเฉพาะกาล” นายวันชัย กล่าว.