"แพทองธาร" เสนอ4ไอเดีย พลิกวิกฤต ฟื้นท่องเที่ยว

"แพทองธาร" เสนอ4ไอเดีย พลิกวิกฤต ฟื้นท่องเที่ยว

"แพทองธาร" ชี้ ท่องเที่ยวไทย ยังไม่ฟื้น เหตุไร้รากฐานที่แข็งแรง เสนอไอเดีย4ข้อพลิกวิกฤต ฟื้นฟูการท่องเที่ยว พร้อมมอง2570 การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะเติบโต

         น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงการเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย  โดยระบุว่าการท่องเที่ยวในประเทศยังไม่ฟื้น เพราะไม่มีรากฐานที่แข็งแรงมากพอ เมื่อเจอเหตุวิกฤตของโควิด-19 ทำให้ยากจะฟื้นฟูเหมือนเดิม 

 

        น.ส.แพทองธาร ยังเสนอแนวทางพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยเติบโตมากกว่าก่อนโควิด-19   4 เรื่อง คือ  1. เน้นธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพราะสถิติพบว่ามีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2020  และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  

 

 

          2.สร้างแรงงานให้พร้อม  ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนภาคการศึกษาเพื่อเตรียมแรงงานให้พร้อมสำหรับธุรกิจ  หรือ เจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศเพิ่มขึ้นในบางสาขางานของอุตสาหกรรมนี้ที่หาแรงงานยาก 

 

 

 

           3. กิโยตินกฎหมาย และระเบียบที่ซักซ้อน ขัดแย้ง เช่น   พ.ร.บ.โรงแรมที่ดูแลเรื่องมาตรฐาน แต่พบว่าอยู่ในอำนาจมหาดไทย ขณะที่เรื่องโฮมสเตย์ กลับอยู่ในอำนาจของกรมการท่องเที่ยว ส่วนเรื่องการทำแพ เป็นเรื่องของกรมเจ้าท่า การอนุญาตให้ตั้งที่พักในอุทยานแห่งชาติ ก็เป็นอำนาจของกรมอุทยานฯ ดังนั้นกฎหมายอะไรที่ล้าสมัย ไม่ตอบโจทย์ยุคสมัย ควรยกเลิก หรือ แก้ไข 

 

          และ 4.สร้างการตลาดทำให้คนทั่วโลกเชื่อมั่นและมั่นใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  ด้วยการเน้นธรรมชาติ สุขภาพ และ วิทยาศาสตร์ รวมถึงใส่ความคิดสร้างสรรค์ในการเพิ่มความรับรู้ของนักท่องเที่ยวผ่านหลายช่องทางของการสื่อสาร จะสร้างมูลค่าได้เพิ่ม 

 

 

            "การจะผลักดันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการศึกษา พูดคุย จนเกิดความร่วมมือในระดับวงกว้างกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย เอ็นจีโอ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการยกระดับการท่องเที่ยวทั้งระบบ และร่วมกันกำหนดว่าการท่องเที่ยวไทยควรไปในทิศทางใด เหมือนที่พรรคเพื่อไทยเสนอไว้ว่าในปี 2570 การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยจะต้องกลายเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของโลก สร้างงานสร้างรายได้มากกว่า 3 ล้านล้านบาท และเทศกาลต่างๆ ในไทย เช่น ‘สงกรานต์’ หรือ ‘ลอยกระทง’ จะต้องถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติปักหมุดไว้ในปฏิทิน"น.ส.แพทองธาร กล่าว