“ชวน” เดาใจไม่ถูกยุบสภาเมื่อไหร่ แต่ไม่ประมาทอุบัติเหตุการเมือง

“ชวน” เดาใจไม่ถูกยุบสภาเมื่อไหร่ แต่ไม่ประมาทอุบัติเหตุการเมือง

“ชวน” นำสมาชิกรัฐสภา วางพานพุ่ม “วันรัฐธรรมนูญ” ปลื้มสภาชุดนี้ผลงานมาก แต่ไม่ประมาทอุบัติเหตุการเมือง เดาใจไม่ถูกรัฐบาลจะยุบสภาเมื่อไหร่ จี้ “นายกฯ” ถกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ส่งองค์ประชุมมาให้ครบ ถ้าอยากให้ช่วยผ่านกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2565 ที่ห้องประชุมสัมมนาใหญ่ B1 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการ และตัวแทนจากพรรคการเมืองเข้าร่วมเข้าร่วมหลายราย  โดยมีการทำพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นนายชวน ได้นำวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระรูปต้นแบบพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่ใช้มาแล้ว 5 ปี ว่า นับตั้งแต่เลือกตั้งมา การทำงานของรัฐสภายังไปได้ แม้จะลุ่ม ๆ ดอน ๆ และมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมบ้าง แต่ยังรักษากระบวนการและระบบได้ ทั้งนี้ ผลงานของสภาชุดปัจจุบันมีมาก ซึ่งอาจจะเกิดจากความขยันของทุกฝ่าย ช่วงต้นจึงราบรื่น แต่พอช่วงปลายนักการเมืองก็เปลี่ยนพรรคกันบ้าง องค์ประชุมจึงมีปัญหาในบางเรื่อง เช่นการไม่ยอมรับผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) บางคณะ ที่มีการตอบโต้กัน

“สัปดาห์ที่ผ่านมาองค์ประชุมมีปัญหา แต่เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมาก็ผ่านไปได้ จึงอยากขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยกันในสัปดาห์ต่อไป เพราะมีกฎหมายสำคัญของมหาวิทยาลัยหลายแห่งจะเข้าสภา ตนอยากบอกว่าอย่าประมาท แม้จะเหลือเวลา 2 เดือนเศษก็จริง เพราะต้องเผื่อการเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือยุบสภา สิ่งที่เราพูดกันก็จะจบ ดังนั้นถ้าไม่ประมาทสมาชิกสภา สามารถทำให้มันจบ ตนดูแล้วเวลานี้บรรยากาศไม่ค่อยแน่นอนว่ารัฐบาลจะยุบสภาเมื่อไหร่” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าช่วงสัปดาห์หน้า ส.ส.จะลาออกจำนวนมาก จนอาจเป็นเหตุให้ยุบสภาได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า หากสมาชิกลาออกมากจนขาดองค์ประชุมไป ก็จะอยู่ยาก แต่ตนได้โทรศัพท์ไปหานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แล้วซึ่งคิดว่านายวิษณุ คงจะแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบ ดังนั้นในวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาก็ครบองค์ประชุมเพราะมีการสั่งกำชับกันมา จึงหวังว่าสัปดาห์ต่อไปจะมีการกำชับอีก 

นายชวน กล่าวสด้วยว่า ความจริงตนแนะนำให้นายกฯ เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือและขอร้องกันเพราะเมื่อรัฐบาลเสนอกฎหมายก็ต้องส่งองค์ประชุมมาด้วย ไม่ใช่เสนอกฎหมายมา แต่ไม่ส่งองค์ประชุมมาก็จะพิจารณายาก ถ้าอยากให้กฎหมายผ่าน ก็ต้องมีองค์ประชุมครบ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติปกติ ตนคิดว่าสัปดาห์หน้าจะมีปัญหาน้อยลง เพราะจะมีกฎหมายของฝ่ายค้านเลื่อนขึ้นมาพิจารณา ดังนั้นฝ่ายค้านน่าจะให้ความร่วมมือทำให้กฎหมายของตัวเองผ่านด้วย