“สนธิรัตน์” ชี้พรรคเล็กต้องปรับตัวขนานใหญ่ สู้สูตรหาร100

“สนธิรัตน์” ชี้พรรคเล็กต้องปรับตัวขนานใหญ่ สู้สูตรหาร100

"สนธิรัตน์" เลขาธิการ สร้างอนาคตไทยชี้ พรรคการเมืองขนาดเล็กต้องปรับตัวขนานใหญ่ตามกติกาใหม่ หลังสูตรเลือกตั้งหาร100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญมติชี้ขาดร่างกฎหมายเลือกตั้งสำคัญ 2 เรื่อง ประกอบด้วย ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ว่าไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการใช้สูตรหาร 100 คำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อส่งผลให้เกิดความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงของการลงพื้นที่ แนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรค และการแนะนำนโยบายให้เป็นที่รู้จักของประชาชนในพื้นที่

นายสนธิรัตน์ เลขาธิการ พรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยว่า สูตรหาร 100 ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นกติกาการเลือกตั้งใหม่ ที่พรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคขนาดเล็ก และพรรคตั้งใหม่ต้องมีการปรับตัว แต่ในส่วนของสร้างอนาคตไทยได้เตรียมทางออกเรื่องนี้เอาไว้แล้ว คงไม่มีการเปลี่ยนยุทธศาสตร์พรรคในการแนะนำนโยบายหาเสียงกับประชาชน 

นอกจากนี้ เห็นว่า สูตรเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หาร 100 นอกจากทำให้พรรคขนาดเล็ก และพรรคตั้งใหม่ต้องมีการปรับตัวกันขนานใหญ่แล้ว จากนี้ไปจะเห็นการหารือกันมากขึ้นระหว่างพรรคการเมือง ในประเด็นการควบรวมกัน 

ส่วนสถานการณ์การเมืองจนถึงขณะนี้ เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะอยู่ครบวาระเพราะเพิ่งมีการปรับคณะรัฐมนตรี การเลือกตั้งแม้ว่าจะไม่เกิดขึ้นในเร็วนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับพรรคสร้างอนาคตไทย 

 

"เราเตรียมการไว้พร้อมแล้วไม่ว่าการเลือกตั้งจะใช้สูตรไหน ก็พร้อมส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งส.ส. การควบรวมระหว่างพรรคการเมือง ก็คิดว่ามีการพูดคุยกันอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น" นายสนธิรัตน์ ตอบประเด็นนี้ กับคำถามที่ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ไปรวมกันกับพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ หลังจากที่ก่อนนี้เคยมีกระแสข่าวรวมพรรคการเมืองเพื่อให้ได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์