“ชัชชาติ” โยนเผือกร้อน! ไม่ให้ “ม็อบ” ค้างคืน ออกนอกพื้นที่เป็นเรื่อง ตร.

“ชัชชาติ” โยนเผือกร้อน! ไม่ให้ “ม็อบ” ค้างคืน ออกนอกพื้นที่เป็นเรื่อง ตร.

“ชัชชาติ” ลั่นไม่อนุญาตให้ “ม็อบ” ค้างคืน โยนเผือกร้อนต่อ ชี้หากมีการออกนอกพื้นที่ลานคนเมือง เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง-ตร.ทันที

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวถึงกรณีเปิดพื้นที่ให้ชุมนุมคู่ขนานการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) บริเวณลานคนเมือง วันนี้เป็นวันแรก ว่า กทม.มีหน้าที่รับนโยบายจากภาครัฐมาปฏิบัติเป็นหลัก โดยมีการวางกำลังกระจายเจ้าหน้าที่พร้อมประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา จากกระแสว่าจะมีการชุมนุมค้างคืนขอย้ำว่า ไม่มีการอนุญาตให้ค้างคืน การชุมนุมต้องเป็นไปตามนโยบายและข้อตกลง โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย

“จากการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องขอให้เปิดพื้นที่ลานคนเมืองให้เป็นที่แสดงออกในการชุมนุม ประชาชนจะได้ไม่ต้องลงถนน หรืออาจไปกระทบต่อการเดินทางของผู้ร่วมประชุมเอเปก ส่วนตัวมองว่า พื้นที่ลานคนเมืองทำให้ประชาชนแสดงออกได้ตามหลักประชาธิปไตย และไม่กังวล เพราะเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ การชุมนุมแสดงความเห็นต่างเป็นเรื่องที่สากลเข้าใจ และเป็นเรื่องที่สวยงามหากไม่แสดงออกด้วยความรุนแรง” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า หากมีการเคลื่อนตัวออกนอกพื้นที่ที่กำหนด อำนาจหน้าที่จะเป็นของฝ่ายความมั่นคงในการจัดการดูแลทันที เพราะ กทม.ดูแลได้เฉพาะพื้นที่ที่กำหนดให้เท่านั้น และไม่มีการเชิญชวนให้ใครมาชุมนุม เพียงแต่เปิดพื้นที่ให้สามารถแสดงออกได้ ซึ่งเปิดมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว

“ที่ผ่านมาการชุมนุมที่ลานคนเมืองเป็นไปอย่างเรียบร้อย เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน อยู่ที่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพราะมีการตกลงกันแล้วว่าจะอยู่ในพื้นที่ เมื่อใดก็ตามที่ก้าวเท้าออกไปจากที่นี่ เรารับผิดชอบไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องของความมั่นคง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว