กลาง พ.ย.ฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก ม.152 ปิดช่องรัฐบาลชิงยุบสภา

กลาง พ.ย.ฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก ม.152 ปิดช่องรัฐบาลชิงยุบสภา

“ชลน่าน” เผย “ฝ่ายค้าน” เตรียมยื่นญัตติอภิปรายตาม รธน. ม.152 ได้กลางเดือน พ.ย. ปิดช่องรัฐบาลชิง “ยุบสภา” หลังเอเปก ลุยนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ พุ่งเป้าปราบยาเสพติด-ผู้มีอิทธิพล-บ่อน

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า จากเดิมที่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วนจะยื่นตั้งแต่เปิดสภา แต่มีเหตุการจำเป็นที่จะต้องนำเรื่องด่วนมากกว่าหารือญัตติด่วนเรื่องโศกนาฏกรรมที่หนองบัวลำภูและปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก จึงจำเป็นต้องเลื่อนการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ไปเป็นช่วงกลางเดือน พ.ย. 2565 คาดว่าเป็นช่วง 15-16 พ.ย. 2565 และคาดว่าจะได้อภิปรายในช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2565

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การยื่นอภิปรายตามมาตรา 152 เป็นการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน สอบถามปัญหาและเสนอแนะแนวทางให้ผู้บริหารนำไปปรับใช้ โดยยอมรับว่ามีความกังวลว่าการอภิปรายในช่วงเวลาดังกล่าวอาจไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนเท่าที่ควรเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปลายปี แต่เมื่อดูสถานการณ์ปัจจุบัน หากไม่ยื่นอภิปรายในช่วงนี้ก็อาจไม่มีโอกาสอภิปราย เพราะอาจมีอุบัติเหตุทางการเมืองหลังการประชุมเอเปค เช่น มีการยุบสภาเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 24 ธ.ค. 2565 ตามกระแสข่าว จึงใช้เงื่อนไขนี้มาประเมินช่วงเวลาในการยื่นอภิปราย ซึ่งในการอภิปรายยุคนี้มีข้อดี ไม่จำเป็นต้องรอฟังสด แต่ประชาขนสามารถย้อนดูได้ผ่านสื่อต่าง ๆ ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็สามารถติดตามการอภิปรายได้

เมื่อถามถึงความมั่นใจว่าจะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธ.ค. 2565 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเพียงการคาดการณ์ ไม่มีใครรู้เพราะผู้มีอำนาจยุบสภาคือนายกรัฐมนตรี แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองก็มาประมวลภาพรวมว่าน่าจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อนครบวาระ ซึ่งมีความมั่นใจ 90 เปอร์เซ็นต์ หากมีการยุบสภา ก็เนื่องจากเป็นช่วงที่รัฐบาลจะได้ประโยชน์มากที่สุด ทั้งในเรื่องการเลือกตั้งที่ประชาชนไว้วางใจให้ทำหน้าที่ต่อ และต้องมีมาตรการที่ทำให้ประชาชนเชื่อมั่น เช่นของขวัญปีใหม่จากงบประมาณแผ่นดิน จัดโครงการแจกแถม เช่น การเร่งให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในตอนนี้ เมื่อโครงการเหล่านี้ได้ดำเนินการแล้ว ก็จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลในช่วงที่มีการยุบสภา 

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า สำหรับเนื้อหาที่จะยื่นอภิปราย จะใช้กรอบนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อของรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งจะมีรายละเอียดครอบคุมทุกมิติ โดยจะเจาะลึกข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด บ่อนและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล