“ฝ่ายค้าน” เล็งซักฟอกแบบไม่ลงมติรัฐบาล “ก้าวไกล” ล่าชื่อร่าง รธน.ใหม่

“ฝ่ายค้าน” เล็งซักฟอกแบบไม่ลงมติรัฐบาล “ก้าวไกล” ล่าชื่อร่าง รธน.ใหม่

“ฝ่ายค้าน” ลุยเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ม.152 ตรวจสอบรัฐบาล ยันใช้กลไกตาม รธน. “ก้าวไกล” ล่า 5 หมื่นชื่อ เดินหน้าขอทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ส.ส.ร. ยกร่างทั้งฉบับ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานในพรรค (วิปพรรค) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกันเบื้องต้นว่า ในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งหน้า กลไกที่เหลือให้ตรวจสอบรัฐบาลได้คือ การอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เป็นการหารือเพื่อให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมพร้อมไว้ก่อน 

นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า เราใช้กลไกของรัฐธรรมนูญ ตามสถานการณ์ ปัญหาของประเทศ และเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อนำความทุกข์ร้อนของประชาชนมาอภิปรายในสภา โดยเรายังไม่ได้ประสานไปยังวิปรัฐบาล แต่ตนคิดว่าวิปรัฐบาลน่าจะทราบอยู่แล้วว่าจะมีการอภิปรายฯ เกิดขึ้นในสมัยประชุมถัดไป เพียงแต่จะเกิดขึ้นช่วงไหนเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า จะถูกมองว่าเล่นเกมการเมืองมากเกินไปหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่เรื่องของการเล่นเกมการเมือง แต่เป็นกลไกที่พรรคร่วมฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ และให้การเสนอแนะกับรัฐบาล ซึ่งหากมองอย่างเป็นกลาง ก็จะเป็นผลดีด้วยซ้ำ ที่นำปัญหาของประชาชนมาสะท้อนให้เห็นในสภา 

“สิ่งที่สำคัญและค้างคาจากสมัยประชุมที่แล้วคือ ญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอขอให้มีมติให้ฝ่ายบริหารทำประชามติ เพื่อถามประชาชนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ อีกช่องทางหนึ่งที่พรรคก้าวไกล กำลังรณรงค์อยู่คือ แคมเปญรีเซ็ตประเทศไทย ผ่านการล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นรายชื่อเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายพิจารณ์ กล่าว