ปธ.วิปรัฐบาลไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอกไม่ลงมติ ระวังละเมิดคำวินิจฉัยศาล รธน.

ปธ.วิปรัฐบาลไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอกไม่ลงมติ ระวังละเมิดคำวินิจฉัยศาล รธน.

“ประธานวิปรัฐบาล” ไม่หวั่น “ฝ่ายค้าน” เปิดเกมยื่นญัตติซักฟอกไม่ลงมติตาม ม.152 เหตุมีเป้าหมายหวังผลทางการเมืองมาตลอด เตือนระวังละเมิดคำวินิจฉัยศาล รธน.

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 1 พ.ย. 2565 ว่า เป็นสิทธิที่พรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถยื่นญัตติขออภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ได้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมายที่ฝ่ายค้านจะใช้ทุกช่องทางในการตรวจสอบรัฐบาล เพราะมีเป้าหมายเพื่อหวังผลในทางการเมืองมาตลอดอยู่แล้ว 

นายนิโรธ กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลโดยเฉพาะ ครม. และพรรคร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจงข้อซักถามและข้อเสนอแนะของฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ฝ่ายรัฐบาลจะใช้เวทีดังกล่าวในการสื่อสารถึงผลงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการที่ผ่านมา ให้กับประชาชนได้รับทราบด้วย 

“ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ฝ่ายค้านจะใช้ทุกช่องทางและกลไกของสภา ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แต่การจะอภิปรายในประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในกรณีดังกล่าวออกมาแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ต่อไปได้ ยังไม่ครบ 8 ปี หากฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจะต้องระมัดระวังในการอภิปรายไม่ให้สุ่มเสี่ยงว่า เป็นการละเมิดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในฝ่ายของรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ได้กังวลอะไร เพราะจะยึดหลักชี้แจงตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาอย่างชัดเจนแล้ว” นายนิโรธ กล่าว