"พรรคฝ่ายค้าน" จ่อใช้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม อภิปรายทั่วไปรัฐบาล

"พรรคฝ่ายค้าน" จ่อใช้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม อภิปรายทั่วไปรัฐบาล

"สุรเชษฐ์" ย้ำโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม พบการกีดกัน และมีข้อพิรุธ จ่อเชิญ "รฟม." แจงซ้ำอีก2สัปดาห์ ด้าน "ทวี" เผยพรรคฝ่ายค้านเห็นตรง ต้องอภิปรายทั่วไปสายสีส้ม

            นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ในกมธ.ศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมอนุกมธ. เพื่อพิจารณาติดตามความคืบหน้าการบริหารงบประมาณโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในส่วนของตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่า การประชุมนัดดังกล่าว ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทำหนังสือมายังกมธ.ฯ และขอเลื่อนการเข้าชี้แจง ทำให้ อนุกมธ.ฯ ได้ทำหนังสือเพื่อเชิญ รฟม.ประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ในการพิจารณาและรับฟังประเด็นจากตัวแทนของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ,สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ ตัวแทนบีทีเอส ทั้งนี้ในรายละเอียดของการประชุมได้ ตอกย้ำให้เห็นข้อมูลที่ไม่ชอบมาพากล ซึ่งตามที่ตนอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่ชี้ให้เห็นความพยายมกีดกันและเปลี่ยนเกณฑ์ประมูล ซึ่งความไม่ชอบมาพากลต่อการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในส่วนของตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นั้นตนมองว่าสามารถแก้ไขได้ หากรัฐมนตรีและนายกฯ เทคแอคชั่น 

            “สิ่งที่ต้องทำให้ประชาชนเห็น คือ ทำไมรัฐบาลปล่อยปละละเลย ทั้งที่เป็นอำนาจบริหาร อย่างไรก็ดีกรณีที่ รฟม. ไม่มานั้นจะอ้างว่ามีคดีที่ถูกยื่นฟ้องศาลโดยบีทีเอสไม่ได้ เพราะเป็นคนละกระบวนการ เนื่องจากการตรวจสอบของอนุกมธ.ฯ เป็นกระบวนการทางการเมือง หากในชั้นตุลาการพิจารณาและมองว่าขั้นตอนนั้นทำถูกต้อง แต่ในรายละเอียดทางการเมืองเห็นว่ามีผลประโยชน์ที่รัฐเสียหาย ดังนั้นต้องทำให้ข้อเท็จจริงปรากฎ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเลือกคนแบบ รมว.คมนาคม หรือนายกฯ มาบริหารประเทศอีกหรือ” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

             ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ฐานะอนุกมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์ด้วยว่าตามพ.ร.บ.ร่วมทุน มาตรา 6 การดำเนินการต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ ซึ่ง สคร.​มีบทบาทอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในการประมูลครั้งแรกมีขั้นตอน การดำเนินการหน้าที่ของ สคร.  ที่สำรวจความเห็นของกลุ่มต่างๆ ชัดเจนแล้ว จะมารับหนังสือบริษัทอิตาเลียนไทย ซึ่งไม่อยู่ในขอบข่ายของการประมูล ถึงเป็นเงื่อนไขยกเลิกการประมูลครั้งแรกได้อย่างไร

 

            “หากปล่อยให้ทำได้ และพบความชัดเจนว่า ซองราคาที่รัฐต้องไปชดเชยเป็นเงินจำนวนเยอะมาก สิ่งต่างๆ คนทำครั้งหลังอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า คิดว่าใช้อำนาจง่ายเกินไป ไม่คิดว่าบริษัทบีทีเอส นำราคาที่ยื่นไว้ครั้งนั้นมาแสดง ทำให้เห็นความสูญเสียของรัฐ ซึ่งสคร. ที่มีนายกฯ เป็นประธานต้องรับผิดชอบ” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

            พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่าสำหรับบีทีเอสนั้น ได้อภิปรายฐานะผู้ประกอบการที่ขอความยุติธรรมที่ขอจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้ได้เชิญ สคร. จะมาประชุมด้วยต่อไป ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวจะนำเข้าสู่การประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งนายสุรเชษฐ์จะเป็นผู้นำเสนอ ทั้งนี้เบื้องต้นพรรคฝ่ายค้านส่วนหนึ่งเห็นตรงกันว่าจะนำประเด็นไปสู่การอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ  อย่างไรก็ดีตนมองว่าหากการประมูลจัดซื้อจัดจ้างโครงการขนาดใหญ่ที่พบการเร่งจัดซื้อจัดจ้าง อาจมีผลต่อประโยชน์ทางการเมืองและการเลือกตั้งในอีก 5 เดือนที่จะเกิดขึ้นด้วย .