นักการเมืองหน้าใหม่ สีสันก่อนเลือกตั้ง

นักการเมืองหน้าใหม่ สีสันก่อนเลือกตั้ง

จับตานักการเมืองหน้าใหม่ ทยอยเปิดตัวสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ที่แต่ละฝ่ายต่างเตรียมทีเด็ดไว้หลายคน อย่างพรรคเพื่อไทยที่ตั้งเป้าหมายแลนด์สไลด์ มีตัวเลือกแคนดิเดตนายกฯ เป็นนักการเมืองหน้าใหม่ อย่าง เศรษฐา ทวีสิน และ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร

วาทกรรมการเมืองเป็นเรื่องน้ำเน่า นักการเมืองเลว หลอกหลอนสังคมไทยมายาวนาน จนคนมีความสามารถไม่ค่อยอยากเข้ามาเล่นการเมือง เพราะกลัวโดนการเมืองเล่นเหมือนอย่างที่เห็นจากหลายๆ คน ช่วงเข้ามาสู่วงจรการเมืองเป็นที่ฮือฮา สุดท้ายจบไม่สวย กระนั้นสังคมยังโหยหานักการเมืองหน้าใหม่ ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งมักมีดาวรุ่งพุ่งแรงอยู่เสมอ พักหลังคนเด่นมักออกแนวนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จวัดได้จากความอู้ฟู่ 

อย่าว่าแต่การเมืองไทยเลย การเมืองสหรัฐก็เป็นแบบนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐได้เพราะคนอเมริกันอยากได้คนใหม่ๆ เบื่อนักการเมืองเก่าๆ ทรัมป์คือนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน ถูกอกถูกใจผู้คนในตอนนั้นก็เลยเลือกกันเข้ามา พอได้ทำหน้าที่แล้วจึงรู้ว่าการเมืองก็มีวิถีปฏิบัติและปทัสถานเป็นแบบฉบับเฉพาะ เมื่อได้คนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน บางทีก็ทำอะไรแปลกๆ ไปบ้างเหมือนกัน 

การเมืองไทยตอนนี้ พรรคเพื่อไทยที่ประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ มีกระแสข่าวถึงความชัดเจนมากขึ้นกับแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเบอร์ 1 คือ เศรษฐา ทวีสิน มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ส่วนเบอร์ 2 หนีไม่พ้น “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งสองคนมีข่าวมาโดยตลอด แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่แน่ใจว่าคนไหนตัวจริงคนไหนตัวหลอก คุณสมบัติเด่นของเศรษฐา ชัดเจนว่าเป็นนักธุรกิจใหญ่ ส่วนอุ๊งอิ๊งได้ภาพคนรุ่นใหม่ ผู้หญิงเก่ง ก่อนเล่นการเมืองเธอทำธุรกิจมามากมาย แบ็กกราวด์ครอบครัวการันตีเรื่องความเกี่ยวข้องกับการเมืองและความมั่งคั่ง ทั้งสองคนสร้างสีสันให้กับการเมืองได้มากพอดู 

ถามว่า ทำไมแบ็กกราวด์การทำธุรกิจจึงส่งผลให้นักการเมืองหน้าใหม่เป็นที่นิยมชมชอบของประชาชน คำตอบหาได้ไม่ยาก ลองมองย้อนบรรยากาศรอบตัวคนไทย อยู่ดีกินดีหรือเปล่า อย่าลืมว่านายกฯ นักธุรกิจเกิดขึ้นหลังวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 ช่วงนั้นธุรกิจล้ม คนตกงาน หลายคนหาทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย คนที่เหลืออยู่และยังฝากความหวังไว้กับระบบการเมือง ต้องการได้ผู้นำมีประสบการณ์มาพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

วันนี้ก็ไม่ต่างกัน น้ำมันแพง เงินเฟ้อสูง สินค้าทุกอย่างขึ้นราคา ค่าแรงเท่าเดิม เท่ากับลดลงไปโดยปริยาย ความต้องการผู้นำย้อนกลับไปสู่ความรู้สึกแบบเดิม ในเมื่ออีกไม่กี่เดือนจะมีการเลือกตั้ง จึงเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่ต้องคัดสรรคนมีฝีมือมาให้ประชาชนเลือก เพราะเมื่อมีโอกาสประชาชนจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเขา อย่าปล่อยให้วาทกรรม “นักการเมืองเลว” ทำให้คนหน้าใหม่เข็ดขยาดจนกลายเป็นการปิดโอกาสประชาชนและประเทศชาติไปในที่สุด ไม่เช่นนั้นแล้วประเทศไทยจะตามเพื่อนบ้านไม่ทัน