“เพื่อไทย” เชื่อร่าง กม.กัญชาฯ ชนวนสำคัญพรรครัฐบาลร้าวหนัก ถึงขั้นยุบสภา

“เพื่อไทย” เชื่อร่าง กม.กัญชาฯ ชนวนสำคัญพรรครัฐบาลร้าวหนัก ถึงขั้นยุบสภา

เลขาฯเพื่อไทย คาดปลายสมัยสภา “พรรคร่วมรัฐบาล” แตกหักหนัก ถึงขั้น “ยุบสภา” เหตุความขัดแย้ง “ร่างกฎหมายกัญชา” ชนวนสำคัญ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือกันอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นญัตติในช่วงใด ต้องดูไทม์ไลน์ให้เหมาะสม ทั้งนี้ จะทำไปเพื่อเป็นการส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลว่า รัฐบาลทำงานผิดพลาด และเป็นการแนะนำให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า ประเมินแล้วจะไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองก่อนการยื่นญัตติใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า อุบัติเหตุทางการเมือง มองว่าคือการยุบสภาอย่างเดียว โดยจะเป็นเรื่องของความไม่เป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวโหวตกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ ที่ฝ่ายรัฐบาลโหวตไปคนละทิศละทาง หลังการประชุมเอเปกอะไรก็เกิดขึ้นได้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะยกเหตุผลใดมาใช้เพื่อยุบสภา นายประเสริฐ กล่าวว่า เหตุผลที่จะสามารถนำมายุบสภาได้ คือ สภาเดินหน้าไม่ได้ เช่น พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการเป็นรัฐบาล หรือกฎหมายการเงินไม่ผ่านสภา แต่คิดว่า ในช่วงปลายสมัยการประชุมสภา เป็นช่วงเวลาที่แต่ละพรรคการเมืองจะช่วงชิงความได้เปรียบ โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชาฯ ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ รอเข้าสู่ที่ประชุมสภาสมัยหน้า จะเป็นตัวแปรหนึ่งที่อาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น