"แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" นัดแต่งดำทั้งแผ่นดิน1-7ต.ค. ต้าน"ประยุทธ์"อยู่ต่อ

"แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" นัดแต่งดำทั้งแผ่นดิน1-7ต.ค. ต้าน"ประยุทธ์"อยู่ต่อ

เพจ"แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" นัดแต่งดำทั้งแผ่นดิน1-7ต.ค. ต้านอำนาจนิยม คัดค้าน"ประยุทธ์"นั่งนายกฯต่อ

หลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อยู่ในวาระยังไม่ครบ 8 ปี ซึ่งทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปได้ 

ล่าสุด ความเคลื่อนไหวของ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration ออกแถลงการณ์ ต่อกรณีดังกล่าว เนื้อหาโดยสรุป ระบุว่า 

เราราษฎรขอประกาศยืนยันว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีสถานะเป็นนายกฯ เถื่อน เป็นนายกนอกรัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์ และคณะรัฐมนตรีที่ขึ้นต่อนายกฯ เถื่อน ย่อมมีสถานะเป็นคณะรัฐมนตรีนอกกฎหมาย มิใช่คณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ดังนั้น การใช้อำนาจ การดำเนินนโยบาย ประกาศ หรือคำสั่งใด ๆ ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ย่อมเป็นปราศจากอำนาจรองรับตามกฎหมาย เราราษฎรขอปฏิเสธความชอบธรรมในอำนาจทั้งปวงของคณะรัฐมนตรีชุดนี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับสถานะนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยผู้เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบอำนาจนิยมทุกคน ทุกช่วงวัย ทุกจังหวัด ทุกความคิดความเชื่อ ร่วมกัน ‘สวมชุดดำทั้งแผ่นดิน เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์’ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 7 ตุลาคม 2565 เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ระบอบการเมืองและอนาคตของสังคมไทย  ภายใต้การบริหารของนายกฯ ผู้นี้ และเป็นการแสดงออกโดยพร้อมเพรียงกันเพื่อยืนยันว่า ไม่มีแม้สักตารางนิ้วในแผ่นดินไทยที่ยอมรับระบอบชนชั้นนำอำนาจนิยมนี้อีกต่อไป

แถลงการณ์ ยังระบุว่า ในวันนี้ แม้บรรดาองคาพยพจะพยายามยื้อ เพื่อให้ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงอยู่ในอำนาจ แต่เราราษฎรขอยืนยันแก่ประชาชนว่า ในแผ่นดินนี้ ไม่มีอำนาจใดยิ่งใหญ่กว่าอำนาจประชาชน และบัดนี้สังคมการเมืองไทยได้เปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ และเป็นความจริงที่ว่า อำนาจของชนชั้นนำเผด็จการย่อมต้องเสื่อมสลายลงอย่างแน่แท้

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ ได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันทำให้การต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยเป็นวิถีชีวิต ทำให้การต่อต้านเป็นเรื่องในชีวิตประจำวัน ทำให้คนที่ยังไม่ตาสว่าง ‘ตาสว่าง’ และทำให้ความหวังที่จะมีสังคมที่เป็นประชาธิปไตยและเสมอหน้าเป็นความฝันของประชาชนชาวไทยทุกคน เพื่อให้ในวันที่อำนาจกลับมาเป็นของประชาชนในวันเลือกตั้ง ชัยชนะจะเป็นของเราทุกคน

\"แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ\" นัดแต่งดำทั้งแผ่นดิน1-7ต.ค. ต้าน\"ประยุทธ์\"อยู่ต่อ