"พรเพชร" ขอ "ศาลรธน." เร่งชี้ขาดกฎหมายลูก ใน1เดือน ปัดเดาเรื่องยุบสภา

"พรเพชร" ขอ "ศาลรธน." เร่งชี้ขาดกฎหมายลูก ใน1เดือน ปัดเดาเรื่องยุบสภา

"พรเพชร" บอก "ส.ว." เตรียมส่งเอกสารแจงปมร่างกม.ลูกเพิ่มเติม บอกอยากให้ศาลรธน. เร่งพิจารณาใน1 เดือน ปัดตอบการคาดการณ์จะยุบสภา

         นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง 2 ฉบับว่า เป็นไปตามความคาดหมาย ส่วนกรณีที่ศาลสั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเป็นหนังสือกลับไปยังศาลภายใน 15 วันนั้น  ส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ส.ว. นั้น เบื้องต้นจะยื่นเพิ่มเติม  อย่างไรก็ดีการวินิจฉัยร่างกฎหมายลูกที่จะใช้ในการเลือกตั้งตนนั้นตนอยากให้ศาลพิจารณาโดยเร็ว หากพิจารณาขั้นตอนของศาลแล้ว อาจใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

         เมื่อถามว่าหลายฝ่ายกังวลว่าจะยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกจะแล้วเสร็จ  นายพรเพชร กล่าวว่า "อย่าไปคาดเดาเช่นนั้น ตอนนี้ถ้าไม่มีการยุบสภา ก็เดือนพฤษภาคมลงบัตรเลือกตั้ง แต่หากมีการยุบสภา ก็ต้องดูว่า ยุบเมื่อไหร่ ถ้ายุบวันนี้ก็หมด ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่สมมติฐานไม่ได้ ได้แต่คิดไปว่า ถ้าเขายุบสภาเร็ว ก็ต้องเลือกตั้งเร็วภายในที่รัฐธรรมนูญกำหนด" 

 

          เมื่อถามย้ำว่าเชื่อว่าการพิจารณากฎหมายลูกจะทันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในอนาคตใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า การเลือกตั้งในอนาคต ถ้าถือตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ซึ่งเชื่อว่าจะทัน แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น ก็ไม่ทราบว่าจะทันหรือไม่ทัน เพราะการยุบสภาก็จะกำหนดเวลาการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่.