"นริศ" ปลื้มท่องเที่ยวฟื้น มาเลย์แห่เที่ยวสงขลา ลั่นต่อยอด “พัทลุง” บูมศก.

"นริศ" ปลื้มท่องเที่ยวฟื้น มาเลย์แห่เที่ยวสงขลา ลั่นต่อยอด “พัทลุง” บูมศก.

"นริศ" ปลื้มการท่องเที่ยวใต้ฟื้นตัว ชาวมาเลย์ทะลักเที่ยวสงขลา ลั่น!เตรียมเสริมศักยภาพ “พัทลุง” ต่อยอดบูมเศรษฐกิจ

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16-18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุดยาวของมาเลเซีย มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวนมาก  เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์นักท่องเที่ยวทะลักจนด่านแตก

โดยเฉพาะวันที่ 16 กันยายนมีไม่ต่ำกว่า 18,000 คน ธุรกิจโรงแรมและการค้าขายกลับมาคึกคัก แม้กระทั่งโซเชียลมีเดียของทางมาเลเซียยังมีการแชร์ภาพประชากรของประเทศตัวเองต่างเบียดเสียดกันในขนส่งสาธารณะเพื่อมาเที่ยวที่ประเทศไทย

นายนริศ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะ ส.ส.พัทลุง จังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงสงขลา รู้สึกชื่นใจและเล็งเห็นว่าเป็นโอกาสที่พัทลุงจะบูรณาการโครงการต่าง ๆ เพื่อเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบกลุ่มจังหวัด รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งอย่างการสร้างถนนเลียบอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ เป็นต้น โดยเฉพาะการยกระดับระดับทะเลสาบพัทลุงให้เป็นมรดกโลก

ซึ่งล่าสุดเรากำลังขอขึ้นทะเบียน "ควายปลัก" หรือควายน้ำแห่งทะเลน้อย เป็นมรดกโลกทางการเกษตร (GIAHS) สิ่งเหล่านี้ถ้าเราเตรียมการและประชาสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ ตนเชื่อว่านักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศจะเดินทางมาเยือนพัทลุง ทำให้พี่น้องชาวพัทลุงหลายภาคส่วนมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเม็ดเงินในภาคการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

"สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวโดยให้ภาพรวมปี 2566 การท่องเที่ยวของไทยกลับมาอยู่ในสัดส่วนเป็น 80% ของปี 2562 โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 1.73 ล้านล้านบาท จึงเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ จ.พัทลุง และจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของคนทั่วโลก ดังนั้น การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ และผมจะพยายามผลักดันให้ถึงที่สุด"นายนริศ