“สมชาย” โผล่ชู “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯได้ โนคอมเมนต์ปม 8 ปี “บิ๊กตู่”

“สมชาย” โผล่ชู “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯได้ โนคอมเมนต์ปม 8 ปี “บิ๊กตู่”

“สมชาย” โผล่ให้สัมภาษณ์สื่อ เชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯได้ หากผ่านกติกา-เสียงของประชาชน มอง “คุณหญิงอ้อ” ร่วมเวทีการเมืองเพราะไปให้กำลังใจลูก เป็นเรื่องครอบครัว โนคอมเมนต์ปม 8 ปี “บิ๊กตู่” รอดูคำวินิจฉัยศาล รธน. ขอทุกฝ่ายประคองสถานการณ์

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2565 ที่ศาลปกครอง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในฐานะผู้ฟ้องคดี กับกระทรวงแรงงาน กับพวกรวม 5 ผู้ถูกฟ้องคดี กรณีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงยุติธรรม

นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าฟังคำพิพากษาถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ว่า อุ๊งอิ๊งก็มีตำแหน่งเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวใหญ่ ซึ่งก็อยากจะเข้ามาช่วยเหลือบ้านเมือง ก็เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองได้ ส่วนจะพัฒนาไปอย่างไรก็แล้วแต่ประชาชน ว่าจะให้โอกาสหรือไม่ ส่วนเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯคนต่อไปได้หรือไม่นั้น ตนว่าเขาเป็นได้นะ แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค ที่สำคัญที่สุดคือต้องผ่านเสียงของประชาชน ถ้าประชาชนสนับสนุนก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้เขาไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่แกนนำเสียทีเดียว แต่เป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวที่ไปรวบรวมคนที่มีความรู้ความสามารถ ให้มาร่วมกันทำงาน ในส่วนของพรรคก็มีหัวหน้าพรรค เลขาฯพรรคอยู่แล้ว ส่วนตนจะไปช่วยอะไรหรือไม่นั้น ตนก็ไม่ได้เป็นอะไรในพรรค เป็นสมาชิกพรรค ก็เป็น 1 เสียงที่จะสนับสนุน

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทย ชู "อุ๊งอิ๊ง" เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู้เป้าหมายพานายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับบ้านได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนว่าก็ต้องเป็นไปตามกติกา กติกาเป็นอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้กลับมา แต่สถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย ตรงนี้พูดกันไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มาร่วมเวทีทางการเมืองนั้นเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของพรรคเพื่อไทยและการเมืองในอนาคตหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเหมือนลูกไปทำอะไร ถ้าคนเป็นพ่อเป็นแม่ไปดูแลหรือให้กำลังใจได้ก็อยากจะไป เป็นเรื่องของครองครัวมากกว่า  

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ

  • โนคอมเมนต์ปม 8 ปีนายกฯ ขอทุกฝ่ายประคองสถานการณ์

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ตนก็ได้ติดตามทางสื่อก็ได้ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญได้นัดที่จะวินิจฉัยแล้ว คงต้องรอการวินิจฉัยของศาล เวลานี้ประชาชนและสังคมออกมาให้ความเห็นเยอะแยะ มีหลายความเห็นที่ตนก็เห็นด้วย ตนเห็นด้วยกับฝ่ายเสียงข้างมาก แต่หากถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ครบวาระ 8 ปีหรือยัง เราไม่รู้ เราก็ได้แต่นับตัวเลข ซึ่งท่านก็อยู่มาครบ 8 ปีแล้ว แต่การที่เราวิจารณ์ไปก็ไม่ได้เป็นเด็ดขาดหรือเป็นข้อสรุป ต้องรอให้ศาลวินิจฉัย แต่เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนต้องติดตาม

เมื่อถามว่าในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี คิดว่าการอยู่ในตำแหน่งนายกฯมา 8 ปีนั้นพอหรือยัง นายสมชาย กล่าวว่า ตนเป็นนายกฯแป๊บเดียว เรื่องความพออยู่ที่แต่ละบุคคล ตนเป็น 3 เดือนก็พอแล้ว เพราะเขาให้เป็นแค่นั้น

เมื่อถามถึงสถานการณ์หลังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ว่าจะออกมาทางใดความขัดแย้งก็ยังคงอยู่ ซึ่งอยากขอให้ทุกฝ่าย ประคับประคองกันไป เพราะเวลานี้ประชาชนก็ค่อนข้างลำบาก ตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่งที่ติดตามข่าว อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อยก็อยากให้ช่วย ๆ กัน