“ชลน่าน” ไม่แปลกใจข้อต่อสู้ “ประยุทธ์ ปม 8 ปี ชี้ถ้าไม่สู้มุมนี้ก็จบ

“ชลน่าน” ไม่แปลกใจข้อต่อสู้ “ประยุทธ์ ปม 8 ปี ชี้ถ้าไม่สู้มุมนี้ก็จบ

“ชลน่าน” ย้ำชัดปมวาระ 8 ปี “ประยุทธ์” เป็นนายกฯตั้งแต่ปี 57 แต่ไม่แปลกใจข้อต่อสู้ในศาล รธน. ชี้ถ้าไม่สู้มุมนี้ก็จบ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ทำหนังสือชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีถูกร้องให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปีหรือไม่ โดยยืนยันไม่ได้เริ่มนับ 24 ส.ค. 2557 ว่า ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาก็ต้องสู้ว่าไม่ได้หมดวาระวันที่ 24 ส.ค. 2565 เขาต้องตั้งธงเช่นนั้น โดยใช้ข้อต่อสู้ทางกฎหมาย ถ้าไม่สู้มุมนี้ถือว่ายอมรับก็จบ เราจึงไม่แปลกใจเป็นกระบวนการต่อสู้ของเขา แต่เมื่อสู้ไปแล้วศาลจะว่าอย่างไรเป็นเรื่องของศาล

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สิ่งที่เราดำเนินการในขณะนี้คือการขอเพิ่มพยานเป็นนักวิชาการที่ให้ความเห็นสอดคล้องกับคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นการเพิ่มน้ำหนักของคำร้องโดยยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งนายชวนยื่นต่อศาลไปเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นการยื่นตามกระบวนการกฎหมายที่ผู้ร้องสามารถเพิ่มพยานหลักฐานที่มีความจำเป็นได้ โดยความเห็นเหล่านี้ เป็นความเห็นทางวิชาการที่ผู้ให้ความเห็นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากเป็นการเสนอความเห็นต่อสาธารณชนแล้วเราไปรวบรวมมา หวังว่าศาลจะรับฟัง

เมื่อถามว่า การเพิ่มพยานเหล่านี้จะทำให้กระบวนการพิจารณาช้าลงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่น่าจะช้าลงเนื่องจากศาลให้ผู้ถูกร้องชี้แจงคำร้องใน 15 วัน ซึ่งทีมกฎหมายของพล.อ.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงไปวันที่ 1 ก.ย.65 พยานที่เราขอเพิ่มก็ส่งไปวันที่ 2 จึงเชื่อว่าจะไม่กระทบกับเวลาการพิจารณาจนทำให้เกิดความล่าช้า

เมื่อถามว่า คำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งวันที่ 24 ส.ค. 2565 แต่ไม่ได้ตั้งคำถามว่า ความเป็นนายกฯเริ่มนับเมื่อใด กรณีถ้านายกฯพ้นข้อกล่าวหาจะเป็นปัญหาตามมาว่าจะเริ่มนับการเป็นนายกฯเมื่อไรอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำร้องของเราชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 และพ้นจากการเป็นนายกฯวันที่ 24 ส.ค. 2565 โดนชี้ให้เห็นว่าต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2557 และเป็นต่อเนื่องมา

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า เข้าใจว่าทีมกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ จะใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 158 มาตรา 159 และมาตรา 272 ในการต่อสู้ ที่บอกว่าการเป็นนายกฯต้องมาจากการเลือกของสภาผู้แทนราษฎรตามมาตราข้างต้นเท่านั้น แต่รัฐธรรมนูญ 60 ในบทเฉพาะการมาตรา 264 เขียนไว้ชัด ว่าให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ นั้นหมายความว่าที่มาของนายกฯให้มาตามมาตรา 264 ส่วนที่ถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่พ้นแล้วจะเริ่มนับการเป็นนายกฯเมื่อไรนั้นประเด็นนี้เราไม่ได้ร้องให้ศาลวินิจฉัย ศาลจะวินิจฉัยว่าพ้นหรือไม่ตามคำร้อง ส่วนประเด็นอื่นต้องขึ้นกับดุลยพินิจของศาลว่าจะวินิจฉัยหรือไม่