"วิษณุ" เผย "ประยุทธ์" ส่งคำแจง ปม 8 ปี แล้ว ไม่มั่นใจ กลับมานั่ง "นายกฯ" หรือไม่

"วิษณุ" เผย "ประยุทธ์" ส่งคำแจง ปม 8 ปี แล้ว ไม่มั่นใจ กลับมานั่ง "นายกฯ" หรือไม่

“วิษณุ” เผย "ประยุทธ์" ส่งคำชี้แจง "8 ปี นายกฯ" ให้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" แล้ว ชี้ ฟังขึ้น ตอบทุกประเด็น ระบุ ไม่ได้นับหนึ่ง ปี 57 รับ ไม่มั่นใจ แล้วแต่ศาล ให้กลับมานั่งนายกฯ หรือไม่ ปัด ไม่รู้จะพิจารณาเมื่อไหร่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวทีมกฎหมายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีคำร้องให้วินิจฉัยการเป็นนายกฯ 8 ปีว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และยื่นไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย.  โดยศาลให้เวลา 15 วัน แต่ฝ่ายกฎหมายนายกฯ ใช้เวลา7 วัน โดยตนได้เห็นเนื้อหาในคำชี้แจงดังกล่าวแล้วส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไร ไม่สามารถนำความลับมาเปิดเผยได้ ซึ่งก็ไม่มีอะไร เขากล่าวหาว่าอะไรทางนี้ก็แก้ไปทั้งหมด

เมื่อถามว่า จากการได้เห็นเนื้อหาคำชี้แจงแล้วเห็นว่าคำชี้แจงดังกล่าวฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในความคิดเห็นของตนคิดว่าฟังขึ้น ตอบไปทุกประเด็น และตรงกับใจ คิดว่าถ้าเปิดเผยออกมาคนที่เห็นก็จะรู้ว่าชี้แจงขึ้น 

เมื่อถามว่า คำชี้แจงได้ระบุหรือไม่ว่าควรนับอายุ 8 ปี เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ชี้ชัด การชี้ชัดเป็นเรื่องของศาล แต่ชี้ชัดอย่างเดียวว่า ไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค.57 แต่บอกไม่ถูกจะนับเมื่อไหร่ 

เมื่อถามว่า ชี้แจงไปเช่นนี้ทำให้มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถกลับมาเป็นนายกฯ ต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มั่นใจ แต่ก็ชี้แจงไปได้เท่านั้นศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร ก็ว่าแล้วแต่ศาล ซึ่งในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าชี้แจงจบแล้ว 

เมื่อถามว่า กรณีชี้แจงไปแล้วศาลสามารถให้ชี้แจงเพิ่มได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี เมื่อดูจากในอดีต เช่นกรณีเรื่องบ้านพักนายกฯ ที่ชี้แจงไปแล้วก็มีการถามประเด็นเพิ่มเติมมา 

เมื่อถามว่า ฝ่ายกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ยื่นคำชี้แจงไปแล้วศาลสามารถวินิจฉัยได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เนื่องจากทราบว่าศาลได้ให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ​ 60 (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา และอดีตเลขานุการ กรธ. ยื่นคำให้การด้วยเช่นกันภายใน 15 วัน ตนก็ไม่ทราบว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาเท่าใด

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งสัญญาณมาหรือไม่ว่า จะมีคำวินิจฉัยออกมาเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ศาลไม่มีหน้าที่ต้องมานั่งบอกข้อสำคัญเขาก็รอคำให้การของนายมีชัย และนายปกรณ์อยู่ 

เมื่อถามว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่รถประจำตำแหน่งนายกฯ จำเป็นต้องนำมาคืนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เช่นเดียวกับบ้านพักที่ไม่ต้องคืน เหมือนกรณีเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่ต้องคืนรถ แต่ในส่วนของเงินเดินนั้น ปกติพล.อ.ประยุทธ์ รับเฉพาะเงินตำแหน่งนายกฯ กรณีนี้ก็จะไม่ได้รับเงินเดือนในส่วนของนายกฯ ตามจำนวนวันที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และจะไปรับเงินเดือนในตำแหน่งรมว.กลาโหม ตามจำนวนวันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ และถ้าพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่นายกฯ เงินเดือนนายกฯ ที่ถูกหักไปก็จะไม่ได้รับการชดเชยย้อนหลัง 

เมื่อถามว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ นำรถมาคืนเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรแปลว่าท่านไม่อยากใช้ ท่านใช้รถของกระทรวงกลาโหมได้ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์